เริ่มแล้ว “แพทองธาร” แถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภาฯ เน้นเดินหน้ากระตุ้นเศรษกิจ

"แพทองธาร นายกรัฐมนตรี" อ่านแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา นโยบายเร่งด่วน 10 ด้าน มุ่งพัฒนาเศรษฐกิจ เดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 ก.ย.) การประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ มีวาระสำคัญคือการแถลงนโยบายรัฐบาลของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยได้เริ่มอ่านคำแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในเวลา 09.15 ก่อนจะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภาได้อภิปราย  ซึ่งการแถลงนโยบายครั้งนี้ มีกรอบเวลาทั้งหมด 29 ชั่วโมง แบ่งเป็นประธาน 1 ชั่วโมง นายกฯ และคณะรัฐมนตรีอีก 1 ชั่วโมง สว. 4.5 ชั่วโมง พรรคร่วมรัฐบาล 4.5 ชั่วโมง และ พรรคร่วมฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง  สำหรับการอภิปรายของฝ่ายค้านในวันนี้ จะมีเรื่องประเด็นการเมืองและเศรษฐกิจ ซึ่งผู้ที่อภิปรายเปิดจะเป็น นายณัฐพงศ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน อภิปรายภาพรวมนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้คำแถลงนโยบายของรัฐบาลมีสาระสำคัญระบุถึงเจตนารมณ์ยุทธศาสตร์และนโยบายของรัฐบาล มุ่งมั่นจะสร้างความสามัคคีปรองดองให้เกิดเกิดขึ้นในสังคมไทย ซึ่งจะนำไปสู่ความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองการของประเทศให้ก้าวหน้า เพื่อประโยชน์ของประชาชน ซึ่ง 10 นโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการทันที ได้แก่

นโยบายที่ 1 ปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ

นโยบายที่ 2 ส่งเสริม SME

นโยบายที่ 3 ลดราคาค่าพลังงานและสาธารณูปโภค

นโยบายที่ 4 สร้างรายได้ใหม่นำเศรษฐกิจนอกระบบภาษีและเศรษฐกิจใต้ดินเข้าสู่ระบบภาษี

นโยบายที่ 5 กระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นโยบายที่ 6 ยกระดับการทำเกษตรเป็นเกษตรทันสมัย

นโยบายที่ 7 ส่งเสริมการท่องเที่ยว

นโยบายที่ 8 แก้ไขปัญหายาเสพติด

นโยบายที่ 9 เร่งแก้ไขปัญหาอาชญากรรม

นโยบายที่ 10 ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพและจัดสวัสดิการสังคม

 

Back to top button