EA เล็งหา “พันธมิตร” เพิ่มทุน 1.5 หมื่นล้าน มั่นใจธุรกิจปี 68 เทิร์นอะราวด์

EA เตรียมระดมทุน 1.5 หมื่นล้าน จ่อเปิดตัวพันธมิตรปลายเดือนนี้ มั่นใจผลักดันธุรกิจปี 68 กลับมาเทิร์นอะราวด์อย่างชัดเจน ส่วนปีนี้คาดบุ๊กขายรถยนต์ไฟฟ้า 900 คัน มูลค่า 9 พันล้านบาท


นายวสุ กลมเกลี้ยง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยกับทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า หลังจากที่บริษัทประสบปัญหาทั้งในเรื่องราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมา รวมถึงภาระการชำระหนี้เงินกู้สถาบันการเงิน ตั๋ว B/E หุ้นกู้ระยะยาว ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาหลังมีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริษัทชุดใหม่ ได้มีการเข้ามาแก้ไขปัญหาในส่วน โดยเฉพาะการหาแหล่งเงินทุน เพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนเดินหน้าหาพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ เข้ามาเสริมสภาพคล่องและศักยภาพการเติบโตของบริษัท เข้ามาเพิ่มทุนให้กับบริษัท มูลค่าประมาณ 1.2-1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะออกมาในรูปแบบใด ระหว่างการเสนอขายแบบการเพิ่มทุนโดยการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อผู้ลงทุนเป็นการเฉพาะเจาะจง หรือ PP และการเพิ่มทุนโดยการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือครองหุ้น หรือ RO ซึ่งคาดการณ์ว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องดังกล่าวภายในสิ้นเดือนนี้ โดยจะคำนึงถึงผลประโยชน์ และต้นทุนของผู้ถือหุ้นเดิมด้วย

สำหรับการเพิ่มทุนดังกล่าว บริษัทไม่ได้นำไปใช้ในการชำระหนี้แต่อย่างใด แต่เป็นการเพิ่มทุนเพื่อเสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ รวมไปถึงการหาพาร์เนอร์ใหม่เข้ามาร่วมธุรกิจ เพื่อผลักดันให้ผลประกอบการของบริษัทให้เติบโต โดยบริษัทตั้งเป้าหมายปี 68 จะกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้อีกครั้งตั้งแต่ช่วงกลางปีเป็นต้นไป

“อยากให้มองว่าปีนี้ของ EA เป็นปีแห่งการหาพาร์ทเนอร์ และปีหน้าจะเป็นปีแห่งการเทิร์นอะราวด์” นายวสุ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทคาดการณ์ว่าในปีนี้จะสามารถส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าได้จำนวน 900 คันตามแผน แบ่งเป็นหัวลากจำนวน 500 คัน และรถเมล์ไฟฟ้าปะมาณ 400 คัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 9 พันล้านบาท ซึ่งหลังจากสถานการณ์คลี่คลาย คู่ค้าเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้น ทำให้มีลูกค้าสนใจกับมาซื้อรถ EV ของบริษัทอีกครั้ง โดยเฉพาะคู่ค้ารายใหญ่ที่เคยซื้อรถไปให้บริษัทด้านโลจิสติกส์มาแล้วก่อนหน้านี้ พร้อมคาดการณ์ว่า หากสามารถจำหน่ายรถได้หมด จะช่วยเสริมสภาพคล่องของบริษัทให้มีความคล่องตัวมากขึ้น

Back to top button