“ทอ.” ปัดเอี่ยว รับสินบน “บ.สหรัฐ” ซื้อ “รถเกลี่ยยางแอสฟัลต์” หลัง ก.ล.ต.มะกันกล่าวหา

“ทอ.” แจงปม “ก.ล.ต.สหรัฐ” กล่าวหากำลังพล ทอ.รับสินบนบริษัท “สหรัฐฯ” ซื้อรถเกลี่ยยางแอสฟัลต์ ชี้อยู่เหนือการควบคุม ยันจัดซื้อ


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (12 ก.ย.67) พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยถึง กรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ ลงโทษ บริษัท เดียร์ แอนด์ คอมพานี (Deere & Company) ซึ่งดำเนินธุรกิจรถแทรกเตอร์ในชื่อ จอห์น เดียร์ (John Deere) หลังพบข้อมูลการจ่ายสินบนแก่เจ้าหน้าที่ของไทยในกองทัพอากาศระหว่างปี 2562-2563 เพื่อแลกกับผลตอบแทนทางธุรกิจ

ทั้งนี้ เป็นลักษณะการจัดซื้อจัดหาทั่วไปและโครงการดังกล่าวอยู่ในรูปแบบการจัดซื้อจัดจ้าง E-bidding ไม่สามารถเลือกบริษัทได้ แต่ดูว่าบริษัทไหนให้ราคาดีตรงตามสเปกมากที่สุด ทั้งนี้มองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการปฏิบัติส่วนตัวและส่วนบุคคล โดยปัจจุบันกองทัพอากาศทำทุกอย่างถูกต้องตามระเบียบของกรมบัญชีกลางมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่เชื่อว่ากองทัพอากาศทำทุกอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้

ขณะที่ มองว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์กองทัพอากาศ เนื่องจากได้ทำทุกอย่างโปร่งใส ยุติธรรม ประโยชน์ทุกอย่างอยู่ที่กองทัพอากาศและประชาชนส่วน บริษัทดังกล่าวขายรถไถ กองทัพอากาศซื้อไปทำภารกิจใดนั้นกองทัพอากาศไม่ได้ซื้อรถไถแต่ซื้อรถเกลี่ยยางแอสฟัลต์ที่ใช้ในการปูสนามบิน

Back to top button