“ดีอี” กำชับ “กรมอุตุ” แจ้งเตือนปชช. รับมือสถานการณ์น้ำท่วม

“ประเสริฐ จันทรรวงทอง” กำชับกรมอุตุนิยมวิทยาติดตามสถานการณ์ฝน รวมถึงภูมิอากาศตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนให้รับมือสถานการณ์น้ำ


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ตนมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงรายเป็นอย่างยิ่ง จึงได้กำชับให้กรมอุตุนิยมวิทยาทั้งส่วนกลาง ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาค และสถานีอุตุนิยมวิทยาที่กระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ พยากรณ์อากาศ ตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งเตือนประชาชนอย่างทั่วถึงและทันท่วงที

วันนี้ (12 ก.ย.67) กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือน เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ฉบับที่ 1 มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 13-17 ก.ย.67 จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ เช่น บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ทั้งนี้ เนื่องจากร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง

ขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทยตอนบน จะมีกำลังแรงขึ้นเป็นกำลังค่อนข้างแรง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยในช่วงวันที่ 14-17 กันยายน 67 บริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

ส่วนอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่ง

นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ทั้งทางเว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรศัพท์สอบถามสภาพอากาศที่หมายเลข 0-2399-4012-13 และสายด่วน 1182 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดตามทางสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊กแฟนเพจ กรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อจะได้รับทราบข่าวสารที่กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนได้ทันเวลา ขอเน้นย้ำว่า กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะติดตามสถานการณ์ และรายงานให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบข้อมูลล่วงหน้าอย่างทั่วถึง ตลอดจนบูรณาการข้อมูลร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารและการแจ้งเตือนภัยได้ทันเวลา

Back to top button