GLOCON ออกหุ้นกู้แปลงสภาพขาย PP วงเงิน 400 ล้าน เคาะราคา 0.17 บาท  

บอร์ด GLOCON ไฟเขียวออกหุ้นกู้แปลงสภาพให้ Sycamore Capital SPC วงเงิน 400 ล้าน พร้อมเคาะราคาแปลงสภาพ 0.17 บาทต่อหุ้น มั่นใจระดมทุนฉลุย


บริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOCON แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า ตามที่บริษัทได้จัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ได้มีมติอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่ของบริษัทให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement : PP) ซึ่งเป็นผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงเพียงรายเดียว ได้แก่ Sycamore Capital SPC ซึ่งบุคคลดังกล่าวไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัท โดยมีมูลค่าการเสนอขายรวมไม่เกิน 400 ล้านบาท (จำนวนทั้งหมด 400,000 หน่วย ราคาเสนอขาย 1,000 บาทต่อหน่วย)

ด้านคณะกรรมการบริษัท ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นให้มีอานาจในการกำหนดรายละเอียด แก้ไข หรือดำเนินการใด ๆ อันจำเป็นและเกี่ยวเนื่องกับการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ เพื่อให้เป็นไปตามที่กฎหมายกาหนดนั้น ประธานกรรมการบริหารได้เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 7/2567 เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2567 อนุมัติให้แก้ไขรายละเอียดเกี่ยวกับการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ ซึ่งเป็นผลมาจากการเจรจาอย่างรอบคอบกับ Sycamore Capital SPC เพื่อปรับให้เงื่อนไขและโครงสร้างของหุ้นกู้แปลงสภาพสอดคล้องกับสถานการณ์ตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจะสามารถระดมทุนได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการเสริมสร้างสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท ช่วยลดต้นทุนทางการเงินของบริษัท เนื่องจากบริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนไปใช้ในการชาระหนี้ ซึ่งจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยและเพิ่มความมั่นคงทางการเงินให้กับบริษัท และเพื่อให้การออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพในครั้งนี้สามารถดำเนินการได้สำเร็จลุล่วงและบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ได้ชี้แจงเหตุผล ความจำเป็น และความสมเหตุสมผลของการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพในครั้งนี้ จึงเห็นควรให้มีการแก้ไขสาระสำคัญของข้อกำหนดและเงื่อนไขของหุ้นกู้แปลงสภาพดังนี้

สำหรับราคาแปลงสภาพของหุ้นกู้แปลงสภาพ เดิม “ไม่ต่ำกว่า 0.20 บาทต่อหุ้น” เป็น “ไม่ต่ำกว่า 0.17 บาทต่อหุ้น” และกำหนดการคำนวณราคาแปลงสภาพของหุ้นกู้แปลงสภาพ โดยกาหนดทศนิยม 4 ตำแหน่ง หากทศนิยม ตำแหน่งที่ 5 มีค่าตั้งแต่ 5 ขึ้นไปจะปัดขึ้น หากตำแหน่งที่ 5 มีค่าน้อยกว่า 5 ให้ทำการปัดลง

ทั้งนี้บริษัทเปลี่ยนแปลงราคาแปลงสภาพของหุ้นกู้แปลงสภาพ เนื่องจากสภาพตลาดและราคาตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทาให้การกาหนดราคาแปลงสภาพขั้นต่ำที่ 0.20 บาทต่อหุ้น อาจทำให้การระดมทุนไม่สามารถดาเนินการได้ตามแผน ดังนั้น เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจะสามารถระดมทุนได้สำเร็จ และเสริมสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทได้อย่างเพียงพอ โดยบริษัทจะนาเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนไปใช้ในการชาระหนี้ ซึ่งจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยและเพิ่มความมั่นคงทางการเงินให้กับบริษัท บริษัทจึงเห็นว่าการปรับลดราคาแปลงสภาพขั้นต่ำเป็น 0.17 บาทต่อหุ้น จะช่วยให้การออกหุ้นกู้แปลงสภาพครั้งนี้สำเร็จได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัท

Back to top button