“ทิสโก้” ชู ERW-AWC เด่น ลุ้นปี 68 รายได้ห้องพักฟื้น

“ทิสโก้” คัด 2 หุ้นเด่นกลุ่มโรงแรม ลุ้นปี 68 รายได้ค่าห้องพักฟื้น ชู ERW ราคาเป้าหมาย 6.50 บาท และ AWC ราคาเป้าหมาย 5.80 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (13 ก.ย.67) ระบุว่า กรณีสมาคมโรงแรมไทย (THA) รายงานในการสำรวจประจำเดือนว่า แม้จะเห็นการเติบโตของรายได้ต่อห้องพัก (RevPAR) ในเดือนสิงหาคม แต่พบอุปสรรคในกลุ่มโรงแรมที่มีราคาระดับกลางและประหยัด นอกจากนี้ ในการสำรวจเดือนสิงหาคมของ THA พบว่าความอ่อนไหวของลูกค้าต่อการปรับราคาโรงแรมเริ่มสูงขึ้น และการปรับราคาดังกล่าวเป็นผลมาจากแรงกดดันจากการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้น

ขณะที่ฝ่ายวิเคราะห์ชี้ให้เห็นถึงความท้าทายที่ผู้ประกอบการโรงแรมไทยกำลังเผชิญตามที่ระบุในการสำรวจของ THA ก็สังเกตเห็นว่า ผลประกอบการในไตรมาส 2 และข้อมูลล่าสุดจากบริษัทที่ติดตามแสดงให้เห็นว่าโรงแรมในประเทศไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยปัจจัยผสมผสานของโรงแรมที่ เพิ่งปรับปรุงใหม่ การเปิดโรงแรมใหม่ การเป็นพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่งขึ้นกับแบรนด์ระดับโลก และ OTA การดำเนินงานโรงแรมของ ERW, AWC และ CENTEL ยังคงมีความสามารถในการแข่งขันได้ เนื่องจากการปรับปรุงและเปิดใหม่ เพราะทรัพย์สินใหม่/ที่ปรับปรุง ใหม่เหล่านี้ แนวโน้มอัตราค่าห้องพักยังคงเป็นบวกสำหรับผู้ประกอบการโรงแรมภายใต้การวิเคราะห์

สำหรับความกังวลของตลาดน่าจะมุ่งเน้นไปที่แบรนด์ Hop Inn ภายใต้ ERW แม้ว่า Hop Inn จะสร้างการเติบโตเชิงบวกและขยายธุรกิจตลอด 10 ปีที่ผ่านมา แต่อัตราค่าห้องพักอาจกลายเป็นประเด็นที่น่ากังวล เนื่องจากใกล้เคียงกับระดับราคาของโรงแรม 3 ดาว อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าความแข็งแกร่งของแบรนด์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ควรช่วยรักษาผลประกอบการของโรงแรมระดับประหยัดนี้ไว้ได้

โดยจากผู้ตอบแบบสำรวจโรงแรม 106 แห่งในการสำรวจของ THA 63% รายงานว่า ลูกค้ากำลังมีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงราคา โรงแรมมากขึ้น ขณะที่ 55% ของผู้ตอบแบบสำรวจพบว่าการแข่งขันที่สูงขึ้นกำลังต่อต้านการขึ้นราคา ด้วยเหตุนี้ จึงมีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อ ERW และ CENTEL ผู้ประกอบการทั้งสองกำลังดำเนินการปรับปรุงทรัพย์สินในพัทยา (คิดเป็น 13% ของรายได้รวมปี 66 ของ ERW และ 5% ของรายได้ปี 66 ของ CENTEL) ซึ่งควรส่งผลกระทบเชิงบวกในแง่ของความได้เปรียบในการแข่งขันเมื่อ เปิดให้บริการอีกครั้งในไตรมาส 4 โดยทั่วไปคาดการณ์ว่าอัตราค่าห้องพักสำหรับทรัพย์สินที่ปรับปรุงใหม่จะเพิ่มขึ้น 10-15% แม้ว่าข้อมูลล่าสุด จากผู้บริหารของ ERW ระบุว่าอัตราค่าห้องพักได้เพิ่มขึ้นสูงถึง 20% สำหรับห้องพักบางส่วนที่เปิดให้บริการแล้ว

สำหรับปี 68 เชื่อว่าการเติบโตของ RevPAR สามารถรักษาระดับได้สูงกว่าอัตราปกติ ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากการปรับปรุงที่แล้วเสร็จ การปรับกลยุทธ์ตลาดป้อน (feeder market) ให้เหมาะสม และราคาตั๋วเครื่องบินที่ถูกลง เนื่องจากเชื่อว่าการดำเนินงานด้าน อาหารจะเป็นภาระระยะยาวสำหรับ MINT และ CENTEL จึงชอบบริษัทที่มีการเปิดรับด้านโรงแรมมากกว่า เชื่อว่าการมุ่งเน้นไป ที่กลุ่ม Hop Inn ของ ERW และการปรับเปลี่ยนไปสู่กลุ่มลูกค้าคุณภาพของ AWC จะช่วยให้บริษัทรักษาแรงขับเคลื่อนการเติบโตที่ แข็งแกร่งไว้ได้ ทั้งนี้ จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ ERW และ AWC โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 6.50 และ 5.80 บาท ตามลำดับ

Back to top button