รมช.คลัง แจงเลื่อนลงทะเบียน “กลุ่มไร้สมาร์ทโฟน” เหตุรอจ่ายเงินหมื่น “กลุ่มเปราะบาง”จบก่อน

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ประกาศเลื่อนแจ้งรับสิทธิ์เงิน 10,000 บาท วันที่ 22 ก.ย. ออกไปก่อน พร้อมเลื่อนลงทะเบียนกลุ่มไม่มีมือถือ 16 ก.ย.นี้ เนื่องจากต้องการรอให้กระบวนการจ่ายเงินในเฟสแรกกลุ่มเปราะบางเสร็จสิ้นก่อน


วันนี้ (15 ก.ย.2567) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้ (15 ก.ย.) เป็นวันสุดท้ายที่รัฐบาลเปิดลงทะเบียนรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทวันสุดท้ายบนแอปทางรัฐ ล่าสุดมีประชาชนลงทะเบียนทางรัฐรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ประมาณ 33 ล้านราย หลังจากนั้นตรวจสอบสถานะอุทธรณ์

ส่วนเรื่องประกาศรับสิทธิ์นั้นจะเลื่อนประกาศวันที่ 22 ก.ย.ออกไปก่อน พร้อมทั้งเลื่อนการเปิดลงทะเบียน สำหรับคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ผ่าน 3 ธนาคารรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ซึ่งมีกำหนดจะเริ่มเปิด 16 ก.ย.เช่นกัน เนื่องจากต้องการรอให้กระบวนการจ่ายเงินในเฟสแรกกลุ่มเปราะบาง คือ ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการ จำนวน 14.5 ล้านคน เสร็จสิ้นก่อน

สำหรับคุณสมบัติและข้อกำหนดการเข้าร่วมโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท สำหรับประชาชน มีดังนี้ เป็นผู้ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน สัญชาติไทย มีอายุตั้งแต่ 16 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ปิดรับลงทะเบียน ไม่เป็นผู้มีรายได้เกิน 840,000 บาท สำหรับปีภาษี 2566 โดยกรมสรรพากรประมวลผลข้อมูลผู้มีรายได้ 7 วัน ก่อนเปิดลงทะเบียนโครงการ

สำหรับเงินฝากไม่เป็นผู้ที่มีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2567 รวมกันเกิน 500,000 บาท โดยเป็นการตรวจสอบเงินฝาก จำนวน 6 ประเภท ได้แก่ เงินฝากกระแสรายวัน เงินฝากออมทรัพย์ เงินฝากประจำบัตรเงินฝาก ใบรับฝากเงิน ผลิตภัณฑ์เงินฝากในชื่อเรียกอื่นใดที่มีลักษณะเดียว

เงินฝาก หมายถึงเฉพาะเงินฝากที่อยู่ในรูปสกุลเงินบาทเท่านั้น และไม่รวมถึงเงินฝากในบัญชีร่วม ส่วนเงื่อนไขข้อห้าม ต้องไม่เป็นผู้ที่มีสถานะ ดังนี้ผู้ที่อยู่ระหว่างต้องโทษจำคุกในเรือนจำ ผู้ที่ถูกระงับสิทธิหรือถูกเรียกเงินคืนในมาตรการ/โครงการอื่นๆ ของรัฐผู้ฝ่าฝืนเงื่อนไขของมาตรการ/โครงการอื่นๆ ของรัฐ

อย่างไรก็ดี ให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิ์ไว้ก่อน หลังจากนั้นรัฐบาลจะพิจารณาจัดสรรเงินจากงบประมาณปี 68 มาให้กับผู้ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติต่อไป

Back to top button