“พิชัย” เตรียมถกแบงก์ชาติ 3 เรื่อง “ลดดอกเบี้ย-บาทแข็ง-เพิ่มสภาพคล่อง” ช่วย ศก.-ภาคส่งออก

"พิชัย" เตรียมถกแบงก์ชาติ 3 เรื่องใหญ่ “ลดดอกเบี้ย-แก้บาทแข็ง-เพิ่มสภาพคล่อง" เพื่อให้ ธปท.ช่วยดูแลเศรษฐกิจและภาคการส่งออก


นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมนัดหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในเร็ว ๆ นี้ โดยมี 3 เรื่องที่จะเสนอให้ ธปท.ช่วยดูแลเศรษฐกิจและภาคการส่งออก ได้แก่ 1. การลดดอกเบี้ย เนื่องจากขณะนี้อัตราเงินเฟ้อลดลง และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็เตรียมลดดอกเบี้ย ดังนั้น ธปท.จึงควรปรับดอกเบี้ยลงเช่นกัน

2.ดูแลเงินบาทที่แข็งค่าเร็วมาอยู่ที่ 33 บาท/ดอลลาร์ โดยแข็งค่าขึ้นถึง 5-6% ภายในเดือนเดียว ส่งผลกระทบอย่างมากกับผู้ส่งออก โดยเฉพาะสินค้าเกษตรที่มีกำไรน้อยอยู่แล้ว และ 3. การเพิ่มสภาพคล่องเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ เพราะปัจจุบันผู้ประกอบการ SME ประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง ซึ่งเป็นความเดือดร้อนที่ต่อเนื่องมาจากผลกระทบในช่วงโควิด

“ตอนนี้ค่าเงินบาทแข็งค่าเร็วมาก และดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง ขณะที่ GDP โตเพียง 1.9% คนจนลำบากมาก ผมงงกับคำพูดของผู้ว่าฯ ธปท. ที่บอกว่าประเทศไทยไม่ต้องเน้น GDP ไม่รู้ท่านจบจากไหน ทำไมถึงไม่รู้เรื่อง ทำไมถึงจะไม่เน้น GDP เพราะ GDP คือรายได้ ตอนนี้คนจนไม่มีรายได้ มีแต่หนี้สิน แล้วจะมีความสุขได้อย่างไร GDP ของประเทศที่เติบโต 1.9% ส่วนใหญ่เป็นรายได้ของเศรษฐี คนจนแทบไม่มีส่วนเลย” นายพิชัย กล่าว

พร้อมมองว่า ธปท.ต้องช่วยกันคิดว่าจะทำให้อย่างไรให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโต ไม่ใช่มีหน้าที่แค่กำกับดูแลอย่างเดียว หรือพอรัฐบาลจะทำอะไรก็จะคอยแต่ค้าน ทั้งนี้ อยากให้ดูตัวอย่างประเทศสหรัฐฯ ที่เมื่อเศรษฐกิจไม่ดี ก็มีมาตรการ QE ใส่เงินไปหลายรอบจนเศรษฐกิจฟื้นกลับมาได้ แต่ที่ผ่านมาประเทศไทยเน้นการทำนโยบายแบบคู่ขนาน (Dual Track) ที่สร้างเศรษฐกิจให้เติบโตทั้งคนระดับบนและระดับล่าง ซึ่งเรื่องนี้นโยบายการเงินของ ธปท.จะมีความสำคัญมาก มากกว่านโยบายทางการคลังเสียอีก

“ถ้าเศรษฐกิจไทยเติบโตมาก หรือ Over heat ถ้าธปท.จะสกัดบ้าง ผมโอเค แต่ขณะนี้เศรษฐกิจไทยโตต่ำมาก คนจนกำลังแย่ ก็ต้องช่วยกันคิด ว่าจะทำให้อย่างไรให้เศรษฐกิจเติบโต ที่ผมพูดแบบนี้ อย่าเข้าใจผิดว่าผมมีปัญหากับ ธปท. ผมไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย เพียงแค่อยากให้ช่วยกันแก้ปัญหาเศรษฐกิจเท่านั้น” รมว.พาณิชย์ ระบุ

Back to top button