“บล.กรุงศรี” ชี้กลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง-รับเหมา หลังน้ำท่วม “เหนือ-อีสาน” คลี่คลาย

บล.กรุงศรี มองหุ้นได้ประโยชน์จากการซ่อมแซ่มหลังน้ำท่วมมักจะปรับตัวเด่นขึ้น มีมุมมองบวกต่อ 5 หุ้นเด่น คือ HMPRO-DOHOME-STEC-SCC-TASCO


บล.กรุงศรี ระบุว่า สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ไทยช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ระดับน้ำในเขื่อนวานนี้ (15 ก.ย.67) เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า (8 ก.ย.67) จะเริ่มเพิ่มขึ้นเร็ว กล่าวคือ ในวันที่ 15 ก.ย.67 พบว่าระดับน้ำทั่วประเทศอยู่ที่ 68% เมื่อเทียบกับวันที่ 8 ก.ย.67 ระดับน้ำอยู่ที่ 65%

ขณะที่ภาคเหนือระดับน้ำอยู่ที่ 64% เมื่อเทียบกับ 61% ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 56% เมื่อเทียบกับ 52% ภาคกลาง 33% เมื่อเทียบกับ 30% ภาคตะวันตก 33% เมื่อเทียบกับ 30% ภาคตะวันออก 62% เมื่อเทียบกับ 57% ภาคใต้ 68% เมื่อเทียบกับ 57%

อย่างไรก็ตามหากเทียบกับช่วงเดียวกันกับ 15 ก.ย.67 (ปีน้ำท่วมใหญ่) ทั่วประเทศสูง 83% ส่วนภาคเหนืออยู่ที่ 102% ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ที่ 79% ภาคกลางอยู่ที่ 79% ภาคตะวันตกอยู่ที่ 73% ภาคตะวันตกอยู่ที่ 82% ภาคใต้อยู่ที่ 68% โดยประเมิน หากไม่มีพายุขนาดใหญ่เข้ามาเพิ่มเติม

ล่าสุดที่มีความเสี่ยง คือ ไต่ฝุ่นยางิสลายตัวเป็นหย่อมความกดอากาศตาพแล้ว ขณะที่ในส่วนพายุเบบินคา ที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกใกล้กับฟิลิปปินส์ และเคลื่อนที่ไปยังทิศเหนือ ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นไต้ฝุ่นระดับ 2 สำนักข่าว Xinhua คาดว่าพายุจะเข้าจีนและสลายตัวที่มณฑลอู๋ฮั่น โดยไม่ได้เข้าสู่พื้นที่ประเทศไทย หากไม่มีพายุเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เชื่อว่ายังมีผลกระทบบางส่วนที่อาจจะเกิดขึ้นจากกรณีจีนระบายน้ำจากเขื่อนลงมา ประกอบกับ ไทยจะออกจากหน้าฝนหลังจาก กลาง ต.ค. จึงยังต้องติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี โดยปกติ หากเริ่มคลี่คลาย หุ้นได้ประโยชน์จากการซ่อมแซ่มหลังน้ำท่วมมักจะปรับตัวเด่นขึ้น อาทิ ค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO, บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME และกลุ่มรับเหมา+วัสดุอย่าง บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC, บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือ SCC, บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO

Back to top button