จับตาประชุม “ครม.แพทองธาร” นัดแรก! เคาะแจกดิจิทัลวอลเล็ต “กลุ่มเปราะบาง” 1.45 แสนล้าน

จับตาประชุม ครม.แพทองธาร นัดแรก เตรียมเคาะแจกเงินหมื่นโครงการดิจิทัลวอลเล็ตกลุ่มเปราะบาง 1.45 แสนล้านบาท - ต่ออายุ Vat 7% อีก 1 ปี 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ก.ย.67 ) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนัดแรก หลังจากรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว

โดยการประชุม ครม. วันนี้มีวาระสำคัญที่เข้าสู่การพิจารณาหลายวาระ อาทิ กระทรวงการคลัง เสนอโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ วงเงินรวมประมาณ 1.45 แสนล้านบาทเพื่อจ่ายให้กับกลุ่มเปราะบาง ตามนโยบายของรัฐบาลได้หาเสียงไว้ ซึ่งโครงการนี้ปรับจากเดิมที่รัฐบาลจะแจกเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต มาเป็นแจกเงินสดให้กับประชาชนในกลุ่มเป้าหมาย โดยจะเริ่มในวันที่ 25 ก.ย.ไปจนถึงวันที่ 28 ก.ย.2567

นอกจากนี้กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม จากเดิมที่ต้องปรับขึ้นเป็น 10% เป็น 7% เท่าเดิม เพื่อให้เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

ด้าน กระทรวงมหาดไทยเสนอขออนุมัติงบกลางฯ รายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็นเร่งด่วน พ.ศ.2567 วงเงิน 3 พันล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในหลายจังหวัด

ขณะที่กระทรวงพลังงาน เสนอการขอขยายระยะเวลาดำเนินการจ่ายเงินชดเชยให้แก่น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพ ส่วนคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ เสนอการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2567 ครั้งที่ 3

นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่ต้องจับตา คือ เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการทั้งในส่วนของข้าราชการประจำและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่งในหลายกระทรวง  รวมทั้งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่เสนอคณะกรรมการต่างๆ ให้แต่งตั้งโดยมติ ครม. ด้วย

Back to top button