ตลท. สั่ง AKS แจงงบ Q2 กรณีเงินลงทุน “อีโกรนิกซ์”-สัญญาขายหุ้น WEH ซื้อคืนราคาสูงกว่า

ตลท. สั่ง AKS ชี้แจงงบไตรมาส 2/67 ประเด็นเงินลงทุน “อีโกรนิกซ์” 1.2 พันล้านบาท และสัญญาขายหุ้น WEH ซื้อคืนสูงกว่าราคาขาย พ่วงแจงกรณีจ่ายเงินมัดจำค่าที่ดินยังไม่ได้รับโอนโอนกรรมสิทธิ์ และการลงทุนในหุ้น SLM ภายในวันที่ 24 ก.ย.นี้


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) แจ้งให้บริษัท เอเคเอส คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AKS ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินไตรมาส 2 ปี 2567 เนื่องจากผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกตที่สำคัญกรณีการพิจารณามูลค่าเงินลงทุนของ บจ. อีโกรนิกซ์ การทำสัญญาขายหุ้นของ บจ. วินด์ เอนเนอยี่ โฮลดิ้ง และซื้อคืนในราคาที่สูงกว่า และการจ่ายเงินมัดจำค่าที่ดินแต่ยังไม่ได้รับโอนโอนกรรมสิทธิ์ นอกจากนี้ในปี 2566 บริษัทลงทุนในบริษัทจดทะเบียนที่อาจถูกเพิกถอนและบันทึกขาดทุนเงินลงทุนทั้งจำนวนในเวลาอันสั้น

ทั้งนี้ขอให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯภายในวันที่ 24 กันยายน 2567 สำหรับความเห็นของคณะกรรมการบริษัทภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 โดยขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินของ AKS และติดตามคำชี้แจงของบริษัท

สำหรับประเด็นที่ขอให้บริษัทชี้แจง

1.นโยบายการประกอบธุรกิจกัญชงกัญชาทั้งในปัจจุบันและอนาคต ผลการดำเนินงานของอีโกรนิกซ์เทียบกับประมาณการทางการเงิน ความสมเหตุสมผลของมูลค่ายุติธรรม และนโยบายการพิจารณาด้อยค่าเงินลงทุน

2.สาเหตุที่บริษัททำสัญญาขายหุ้น WEH และซื้อคืนในราคาที่สูงกว่าทำให้เกิดผลขาดทุนจากการขายหุ้น

3.นโยบายบริหารความเสี่ยงของเงินมัดจำเงื่อนไขการจ่ายเงินมัดจำ และการปฏิบัติตามเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

4.ที่มาและวัตถุประสงค์การลงทุนในหุ้น SLM ผู้อนุมัติการลงทุน นโยบายลงทุนของกลุ่มบริษัท นโยบายติดตามการลงทุน ของบริษัทย่อย และความเห็นของคณะกรรมการบริษัท

Back to top button