“รมว.อว.” สั่งดูแลเยียวยา “ม.พะเยา” เต็มที่ หลังเจอน้ำท่วมฉับพลัน

“รมว.อว.” สั่งดูแลเยียวยาน้ำท่วม “ม.พะเยา” เต็มที่ หลังเจอน้ำท่วมฉับพลัน พร้อมย้ำอว.มีมาตรการที่แข็งแรงมีเครือข่ายมหาวิทยาลัยทุกคนช่วยเหลือ


วันนี้(17 ก.ย.67) ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ศุภมาศ อิสรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่น้ำป่าหลากเข้าท่วมชุมชนใกล้ ม.พะเยา รวมถึงหอพักนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยว่า สำหรับหอพักนักศึกษายังยังโชคดีที่ให้ความช่วยเหลือทัน โดยเบื้องต้นมีบางส่วนที่ได้รับบาดเจ็บ จากการถูกสิ่งของบาท และได้นำส่งโรงพยาบาล

ขณะที่นางสุภกร พงศบางโพธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา ได้เปิดตึกให้เด็กอพยพไปพักพิงชั่วคราวในตึกที่ยังมีอยู่ และเป็นโชคดีของกระทรวงอว.ที่มีเครือข่ายมหาวิทยาลัยทั้งประเทศช่วยเหลือ โดยมหาวิทยาลัยเชียงราย เพิ่งจะปิดศูนย์จึงระดมกำลังและอุปกรณ์ ไปช่วยที่จ.พะเยา เพราะทุกมหาวิทยาลัยมีประสบการณ์

น.ส.ศุภมาส กล่าวอีกว่า ขณะที่พ่อแม่ผู้ปกครองที่เป็นห่วงบุตรหลานนั้นต้องเรียนว่าเหตุเพิ่งเกิดประมาณ 2 ชั่วโมงยังอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ และน้ำเริ่มทรงตัวและระบายลงแล้ว แต่ยังมีบางจุดที่น้ำท่วมขังและยังไม่ทราบว่าจะเกิดเหตุอีกหรือไม่จึงต้องมีการเฝ้าระวัง เนื่องจากยังไม่ได้มีการเตรียมการว่าจะมีข่าวเรื่องของน้ำป่ามาก่อน

ทั้งนี้ยืนยันว่าทางอว.ได้รับการดูแลอย่างดี เด็กนักศึกษามีที่พัก มีอาหาร 3 มื้อโดยอว.จะดูแลเรื่องการฟื้นฟู เสื้อผ้า หนังสือเรียน ที่เสียหายจากหอพักถูกน้ำท่วม รวมถึงสัตว์เลี้ยงที่ติดอยู่ในที่พักที่ต้องเข้าไปช่วย เช่นเดียวกับความเสียหายของบุคลากรที่ทรัพย์สินถูกน้ำท่วมต้องช่วยดูแล ส่วนรัฐบาลจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขอย้ำว่าอว.มีมาตรการที่แข็งแรงมีเครือข่ายมหาวิทยาลัยทุกคนช่วยเหลือ

“ในช่วง1-2 วันนี้ อาจจะยุ่งจึงต้องมีการปิดมหาวิทยาลัย ไว้ก่อน แต่เราได้รับความช่วยเหลือจากมหาวิทยาลัยรอบด้านที่มีประสบการณ์เยอะสามารถบริหารจัดการได้ดี” น.ส.ศุภมาส

Back to top button