คนไทยใจชื้น! ดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 ไม่ล้ม เหลือรอแอปฯรองรับชัดเจน

รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยืนยัน "ดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2" ไม่เป็นหมันแน่นอน เหตุเหลือแค่ความชัดเจนของแอปฯที่รองรับ


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (17 ก.ย.67) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ออกมายืนยันว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 จะไม่ล้มแน่นอน เนื่องจากแอปพลิเคชั่นมีการดำเนินการอยู่ ขณะที่นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยจะมีการรายงานความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้รับทราบในวันนี้ และจะทำให้มีความชัดเจนในทุกอย่าง ทั้งเรื่องผู้ได้รับสิทธิในกลุ่มเปราะบางและการกำหนดระยะเวลาการจ่ายเงิน

โดยก่อนหน้านี้ กระแสความกังวลของประชาชนที่เกรงว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 จะล้มนั่น เหตุเพราะแอปพลิเคชั่นที่รองรับยังไม่เป็นรูปธรรม แต่ล่าสุดความคืบหน้าการจัดทำแอปพลิเคชั่น เพื่อรองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีความเคลื่อนไหวหลังจาก สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) หรือ Digital Government Development Agency (DGA) ซึ่งเดิมทางรัฐบาลจะให้แอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” เป็นแอปพลิเคชั่นที่รองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทว่าหลังจากรัฐบาลได้แถลงนโยบายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงต้องการให้รอดูการทำงานของคณะที่ทำงานก่อนว่ามีนโยบายอย่างไรต่อไป ซึ่งคาดว่าก่อนสิ้นปีงบประมาณนี้น่าจะมีข่าวดีให้ประชาชน

ทางด้าน นายวราวุธ  ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงการจ่ายเงิน 10,000 บาท ตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ให้กับกลุ่มเปราะบางผู้พิการ 14.5 ล้านคน ที่ระบบมีฐานข้อมูลพร้อมอยู่แล้วว่า “กรมส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ มีฐานข้อมูลของคนพิการอยู่ในขณะนี้ประมาณ 2.4 – 2.5 ล้านคน ซึ่งได้มีการลงทะเบียนบัตรผู้พิการ และผูกบัญชีธนาคารเพื่อรับเงินช่วยเหลือจากรัฐในส่วนนี้มาก่อนแล้ว  ซึ่งทางกรมฯ ได้ส่งข้อมูลนี้ให้กับกระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณเพื่อไปดำเนินการต่อ”

“ดังนั้นผู้พิการจึงไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใหม่ เพราะระบบมีความพร้อมแล้ว ส่วนการจะโอนเงินและมีขั้นตอนอย่างไรนั้น จำเป็นจะต้องรอฟังหน่วยงานที่เป็นเจ้าของงบประมาณชี้แจง แต่ขอให้กลุ่มเปราะบางคนพิการไม่ต้องไปผูกบัญชีพร้อมเพย์ใหม่ เพราะมีบัญชีเดิมอยู่แล้ว” นายวราวุธ กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button