สื่อนอกตีข่าว! รัฐบาลไทย จ่อส่ง “กิตติรัตน์” ชิงเก้าอี้ ประธานบอร์ดธปท.คนใหม่

สะพัด! สื่อนอกตีข่าว รัฐบาล “แพทองธาร” เตรียมส่งชื่อ “กิตติรัตน์ ณ ระนอง” มือเศรษฐกิจสมัยอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชิงตำแหน่ง ประธานบอร์ด ธปท.คนใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (17 ก.ย.67) สำนักข่าว “บลูมเบิร์ก” รายงานว่า รัฐบาลไทย เตรียมเสนอชื่อ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ต่อคณะกรรมการสรรหาฯ เพื่อคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. คนใหม่ โดยคณะกรรมการจะขอให้ทางธปท.ตรวจสอบคุณสมบัติของนายกิตติรัตน์ พร้อมกับผู้สมัครอีก 2 คน ซึ่งจะได้รับการเสนอชื่อจากทางธปท.เอง

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกมาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อการคัดเลือกดังกล่าว พร้อมกับชี้แจงว่า ธปท. ยังอยู่ในระหว่างการคัดกรองผู้สมัคร

ขณะที่ นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธ์ หัวหน้าคณะกรรมการคัดเลือก เปิดเผยว่า “ผมยังไม่ได้ดูรายชื่อผู้สมัคร เนื่องจากกระบวนการคัดเลือกจะต้องให้ ธปท. ประเมินเสียก่อน ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการจะตัดสินใจได้ในช่วงกลางเดือนตุลาคม”

สำหรับตำแหน่งประธานธปท.นั้น ตามปกติแล้วจะไม่สามารถมีอำนาจในการกำหนดนโยบายด้านการเงินได้ แต่จะสามารถประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ว่าการธปท.ได้ รวมถึงยังมีสิทธิ์ในการขอให้ผู้เชี่ยวชาญภายนอกเข้าร่วมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ซึ่งปัจจุบัน นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย คนที่ 21 มาตั้งแต่ปี  63 โดยภายใต้กฎเกณฑ์ของธปท. ประธานและกรรมการกนง.จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งคราวละ 3 ปีและมีสิทธิ์ที่จะได้รับการแต่งตั้งใหม่อีกได้ไม่เกิน 6 ปี

Back to top button