“ไมโครซอฟท์” ผนึก “แบล็กร็อก” เปิดตัวกองทุน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ลุยโครงสร้างพื้นฐาน AI

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ร่วมมือกับ แบล็กร็อก (BlackRock) เปิดกองทุน มูลค่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ลุยลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านปัญญาประดิษฐ์ AI โดยมี เอ็มจีเอ็กซ์ และ อินวิเดีย คอยหนุนหลังร่วมหุ้นด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (18 ก.ย.67) อ้างอิงสำนักข่าว “รอยเตอร์ส” รายงานว่า ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และแบล็กร็อก (BlackRock) เตรียมเปิดตัวกองทุนมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านปัญญาประดิษฐ์ AI (Global AI Infrastructure Investment Partnership) เพื่อสร้างศูนย์ข้อมูลและโครงการพลังงาน

สำหรับ โมเดล AI ที่ใช้สำหรับการเรียนรู้เชิงลึกและการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่โดยเฉพาะนั้น ต้องอาศัยพลังในการประมวลผลอย่างมาก จึงส่งผลให้มีการใช้พลังงานสูงขึ้น ซึ่งความต้องการด้านการประมวลผลสำหรับ AI ทำให้บริษัทเทคโนโลยีจะต้องเชื่อมต่อชิปหลายพันตัวเข้ารวมกันเป็นกลุ่ม เพื่อให้ได้พลังในการประมวลผลข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ

โดยทาง แบล็กร็อก และ ไมโครซอฟท์ เปิดเผยว่า เครื่องมือในการลงทุนจะใช้ชื่อว่า ความร่วมมือด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน AI ที่มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาห่วงโซ่อุปทานของ AI และการจัดหาพลังงาน ซึ่งทาง เอ็มจีเอ็กซ์ (MGX) บริษัทด้านการลงทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี จะเป็นหุ้นส่วนหลักในกองทุนนี้ เช่นเดียวกับ อินวิเดีย (Nvidia) ผู้ผลิตชิป AI ก็จะสนับสนุนด้านความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้ด้วย

ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่าง ไมโครซอฟท์,  แบล็กร็อก, เอ็มจีเอ๊กซ์ และ อินวิเดีย ในครั้งนี้จะสามารถระดมทุนได้สูงถึง 1 แสนล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ โดยการลงทุนส่วนใหญ่จะอยู่ในสหรัฐฯและส่วนที่เหลือจะอยู่ในประเทศของหุ้นส่วน

Back to top button