ด่วน! วิทยุสื่อสาร “ฮิซบอลเลาะห์” ระเบิด ดับแล้ว 20 ราย พบแปะฉลากผลิตในญี่ปุ่น

เกิดเหตุวิทยุสื่อสารกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ระเบิดทั่วเลบานอน ดับแล้ว 20 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 450 ราย พบแปะฉลากผลิตในญี่ปุ่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 67 (ตามเวลาในท้องถิ่น) เกิดเหตุการณ์วิทยุสื่อสารแบบพกพา หรือ วอล์คกี้ทอล์คกี้ ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้งานเกิดระเบิด ในพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอน และทางชานเมืองตอนใต้ของกรุงเบรุต ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 20 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 450 ราย

โดยเหตุการณ์วิทยุสื่อสารระเบิดในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์เพจเจอร์ระเบิดในเลบอนเพียง 1 วันเท่านั้น ซึ่งเหตุการณ์นั้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตล่าสุด 12 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 2,800 ราย

ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของเลบานอนระบุว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์เพิ่งซื้อวิทยุสื่อสารแบบพกพาที่เกิดเหตุมาได้ประมาณ 5 เดือน ซึ่งเป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกับการซื้อเพจเจอร์ที่เพิ่งระเบิดไปเมื่อวันก่อนหน้า ซึ่งแหล่งข่าวอาวุโสด้านความมั่นคงของเลบานอนบอกว่า เหตุการณ์ทั้งหมดน่าจะเป็นฝีมือของหน่วยข่าวกรองมอสสาดของอิสราเอล ที่นำวัตถุระเบิดไปติดตั้งในเพจเจอร์ของฮิซบอลเลาะห์หลายเดือนก่อนการระเบิด

ทั้งนี้ มีรายงานว่าวิทยุสื่อสารดังกล่าว มีฉลากเขียนยี่ห้อว่า ICOM และผลิตในญี่ปุ่น โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ได้สอบถามไปยังบริษัทผลิตวิทยุสื่อสารญี่ปุ่นดังกล่าว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ ขณะที่บริษัทระบุว่า การผลิตวิทยุสื่อสารรุ่น IC-V82 ซึ่งดูเหมือนจะเป็นรุ่นที่เกิดเหตุ ได้ยุติการผลิตลงไปแล้วตั้งแต่ปี 2014

Back to top button