MPJ จ่อขายไอพีโอ 53 ล้านหุ้น เทรด mai ไตรมาส 4 นำเงินขยายคลังสินค้า-ลานตู้คอนเทนเนอร์

MPJ กางแผนเดินหน้าขยายคลังสินค้า ระยอง และขยายพื้นที่ให้บริการลานตู้คอนเทนเนอร์ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกับ ICD ลาดกระบัง กทม. จากเงินระดมทุนขายไอพีโอ 53 ล้านหุ้น เตรียมเข้าเทรดตลาด mai ไตรมาส 4/67


นายจีระศักดิ์ มานะตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็ม พี เจ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ MPJ เปิดเผยว่าบริษัทฯ มีแผนเข้าระดมทุนเพื่อเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป (IPO) จำนวน 53 ล้านหุ้น ใน ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ประมาณไตรมาสที่ 4 ปี 2567

โดยมีวัตถุประสงค์หลังจากระดมทุนจะนำเงินไปเพิ่มทุนในบริษัทย่อย MPJWD เพื่อปรับโครงสร้างทุนของ MPJWD และชำระเงินกู้ยืมระหว่างกลุ่มบริษัทและเงินกู้ยืมของสถาบันการเงิน รวมถึงพัฒนาระบบการบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร (ERP) อีกทั้งจัดหาซื้อรถหัวลาก หางพ่วงทดแทน เพื่อการปรับปรุงลานตู้ จัดหาเครื่องมือเครื่องใช้ในลานตู้ และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจของ MPJLO

สำหรับบริษัท และบริษัทย่อย ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ครบวงจรทั้งการขนส่งในประเทศและระหว่างประเทศ โดยสามารถแบ่งประเภทการให้บริการได้เป็น 4 ประเภท ได้แก่ (1) บริการขนส่งทางบกต่อเนื่องกับท่าเรือ (2) บริการด้านการบริหารลานตู้คอนเทนเนอร์ (3) บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (Freight Forwarder) และ (4) บริการให้เช่าคลังสินค้า

ทั้งนี้ ปัจจุบันกลุ่มบริษัท มีที่ตั้งสำนักงาน 3 แห่ง ได้แก่ (1) สำนักงานใหญ่ที่แหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ซึ่งให้บริการลานตู้คอนเทนเนอร์ บริการขนส่งทางบก และบริการให้เช่าคลังสินค้า (2) สำนักงานสาขากรุงเทพมหานคร ให้บริการการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (Freight Forwarder) และ (3) สำนักงานสาขาสระบุรี ซึ่งเป็นสาขาที่จดทะเบียนรถหัวลากและหางพ่วงเดิม โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการย้ายทะเบียนรถหัวลาก และหางพ่วงทั้งหมดมาที่สำนักงานใหญ่จังหวัดชลบุรีซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม ปี 2568

อีกทั้ง MPJ และ 2 บริษัทย่อย อาทิ บริษัท เอ็ม พี เจ ดีสทริบิวชั่น เซ็นเตอร์ (MPJDC) และ บริษัท เอ็ม พี เจ แวร์เฮ้าส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (MPJWD) ได้ให้บริการโลจิสติกส์ 4 ประเภท คือ ขนส่งทางบกต่อเนื่องกับทางเรือด้วยรถบรรทุกหัวลาก 237 คัน และหางพ่วง 268 คัน 2.บริหารลานตู้คอนเทนเนอร์และให้บริการซ่อมแซมตู้คอนเทนเนอร์ของผู้ให้บริการสายเรือ โดยมีลานตู้คอนเทนเนอร์ 2 แห่งตั้งอยู่ใกล้กับท่าเรือแหลมฉบัง

นอกจากนี้ บริษัท มีแผนในการดำเนินการขยายธุรกิจคลังสินค้าในพื้นที่อำเภอ บ้านค่าย จังหวัดระยอง โดย MPJWD ได้ดำเนินการจัดซื้อที่ดินมูลค่ารวม 70.14 ล้านบาท โดยมีเนื้อที่รวม 21 ไร่ 3 งาน 67 ตารางวา โดย ณ ปัจจุบัน คลังสินค้าเฟส 1 เนื้อที่รวมประมาณ 12,463 ตารางเมตร MPJWD ได้ส่งมอบพื้นที่เช่าให้แก่ลูกค้าแล้วในเดือนเมษายน 2567 โดยกลุ่มลูกค้าประกอบธุรกิจขายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า

ทั้งนี้พื้นที่ส่วนอื่นที่อยู่ในการพิจารณาพัฒนานั้น (พื้นที่เฟส 2) ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการหาลูกค้าเช่าพื้นที่คลังสินค้า ก่อนพิจารณาพัฒนาคลังสินค้า โดยขยายพื้นที่แถวแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี และนิคมพัฒนา จังหวัดระยองเป็นหลัก

นอกจากนี้บริษัทมีแผนในการขยายพื้นที่ให้บริการลานตู้คอนเทนเนอร์ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกับ ICD ลาดกระบัง กทม. เพื่อเพิ่มจุดในการรับคืนตู้คอนเทนเนอร์ และเพิ่มพื้นที่การให้บริการบริหารตู้คอนเทนเนอร์ โดยเป็นการลงทุนในลักษณะการจัดหาที่ดินเช่าระยะยาว โดยบริษัทจะลงทุนใน การจัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์ ที่จำเป็นต่อการให้บริการลานตู้

นอกจากนี้ในปี 2565 MPJWD ได้เพิ่มการลงทุนที่ดินจำนวน 19 ไร่ 1 งาน 54.91 ตารางวา ซึ่งเป็นในบริเวณใกล้เคียงกับคลังเดิม ซึ่ง MPJWD มีแผนในอนาคตเพื่อการดำเนินการก่อสร้างอาคารคลังสินค้า 2 หลัง แบ่งเป็นอาคารขนาด 9,750 ตารางเมตร และอาคารขนาด 5,845 ตารางเมตร โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2568

สำหรับผลการดำเนินงานที่ผ่านมาในปี 2566 รายได้จากการให้บริการอยู่ที่ 910 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิ 80.45 ล้านบาท ถัดไปในปี 2565 มีรายได้จากการให้บริการอยู่ที่ 1,300.27 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิ 76.74 ล้านบาท และในปี 2564 มีรายได้จากการให้บริการรวม 1,014.74 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิ 76.74 ล้านบาท

ด้าน นายเอกจักร บัวหภัคดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ จำกัด ที่ปรึกษาการเงิน กล่าวว่า MPJ เป็นบริษัทผู้ให้บริการโลจิสติกส์ที่ครบวงจรอย่างแท้จริง และมีจุดเด่นหลายด้าน โดยเฉพาะด้านการให้บริการลานตู้คอนเทนเนอร์ และขนส่งด้วยฟลีทรถบรรทุกหัวลากมากถึง 237 คัน

อีกทั้งทำให้บริษัทฯ มีปริมาณธุรกิจที่มั่นคงและต่อเนื่อง พร้อมจะเติบโตกับการขยายตัวของการส่งออกนำเข้า และการลงทุนของภาคอุตสาหกรรมในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก EEC

Back to top button