“กรภัทร” มอง SET ทดสอบแนวต้าน 1,450 จุด คัด 8 หุ้น รับเทรนด์ดอกเบี้ยขาลง

“กรภัทร” คาดว่า SET ทดสอบแนวต้าน 1,450 จุด พร้อมคัด 8 หุ้นเด่นน่าเก็งกำไร อาทิ CPALL-TRUE-MINT-MTC-KTC-AEONTS-CPAXT-BJC รับเทรนด์ดอกเบี้ยขาลงหนุน


นายกรภัทร วรเชษฐ์ หัวหน้าสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) กล่าวในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ ( 19 ก.ย.67 ) จากกรณีธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) แถลงการณ์ลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ในคืนวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา เนื่องจากภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ ไม่มีการปรับประมาณการเศรษฐกิจทั้งสิ้น ซึ่งบ่งบอกว่า เฟดค่อนข้างมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังประคองตัวแบบ (Soft Landing) ได้ แต่ที่ลดดอกเบี้ยเร็วในครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นกับตลาดแรงงานให้มีการจ้างงานอยู่ในระดับที่เหมาะสมเพื่อประคับประคองไม่ให้เศรษฐกิจถดถอยลง

นายกรภัทร กล่าวอีกว่า ภาพของอัตราดอกเบี้ยระยะยาวที่ปรับลงอย่างต่อเนื่อง มองว่ายังแข็งแรงอยู่ รวมถึงความพร้อมในการปรับนโยบายการเงินของสหรัฐ โดยตัวแปรด้านเงินเฟ้อ ซึ่งเฟดเองไม่ได้ให้น้ำหนักในเรื่องนี้ เพราะเชื่อมั่นว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ตอนนี้ไว้ได้

ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียวันนี้แกว่งตัวอยู่ในแดนบวก เกิดจาก Cycle ดอกเบี้ยที่ลดลง ส่งผลให้ตัวบอนด์ยีลด์จะเห็นการ cover version กลับ อีกทั้งเงินดอลลาร์ก็จะคลายอิทธิพลลง ส่งผลให้ตลาดหุ้นในตลาดเกิดใหม่คึกคักกับสถานการณ์ตอนนี้ ทั้งนี้คาดว่าตลาดหุ้นไทยจะแกว่งตัวในแดนบวกทิศทางเดียวกัน ให้แนวต้านอยู่ที่ระดับ 1,450 จุด แนวรับอยู่ที่ระดับ 1,430-1,420 จุด

ส่วนกลยุทย์การลงทุนแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้นขนาดใหญ่ที่มีหนี้ค่อนข้างเยอะ เช่น บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE, บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT, บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC

ตามมาด้วย บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC และ บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AEONTS รองลงมา บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT และ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC ได้รับประโยชน์เชิงบวก

ทั้งนี้กลุ่มหุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับอานิสงส์บวกและสามารถเก็งกำไร ได้แก่ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP, บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI และบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI นอกจากนั้น สำหรับหุ้นที่เสียประโยชน์ ได้แก่ หุ้นกลุ่มธนาคาร แต่จะเร่งฟื้นตัวเร็วได้ในอนาคต

Back to top button