“Intuitive Machines” พุ่ง 40% หลังเซ็น “NASA” ลุยสื่อสารอวกาศ

สื่อนอกตีข่าว องค์การ “NASA” ลงนามสัญญา “Intuitive Machines” นาน 5 ปี มูลค่า 4.82 พันล้านเหรียญดอลลาร์ ลุยสื่อสารอวกาศ ส่งให้หุ้น “Intuitive Machines” พุ่ง 40% ขณะที่นาซ่า หวังให้ระบบการสื่อสารและการนำทางในอวกาศเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อสหรัฐอเมริกา


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (19 ก.ย.67) สำนักข่าว “ซีเอ็นบีซี” รายงานว่า บริษัท Intuitive Machines หรือ LUNR ผู้นําด้านเทคโนโลยีการสํารวจอวกาศราคาหุ้นปิดพุ่ง 40% หลังจากช่วงบ่ายวันพุธที่ 18 ก.ย.67 องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ (นาซ่า) ร่วมกันลงนามทำสัญญายาว 5 ปี ด้วยมูลค่า 4.82 พันล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐฯ เพื่อประสิทธิภาพในด้านข้อมูลการสื่อสารและการนำทางของดาวเทียมบนดวงจันทร์

ทางด้าน สตีฟ อัลเตมัส ซีอีโอของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอวกาศ หรือ Intuitive Machines แถลงการณ์ว่า “สัญญาฉบับนี้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ อินทูอิทีฟ แมชชีนส์ กลายเป็นผู้นำในด้านการสื่อสารและการนำทางในอวกาศ”

ขณะที่ องค์การนาซ่า เปิดเผยว่า Intuitive Machines เป็นเจ้าเดียวที่จะสร้าง “ระบบส่งสัญญาณบนดวงจันทร์” สำหรับเครือข่ายอวกาศใกล้โลก ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ในการสื่อสารกับภารกิจของรัฐบาลและเชิงพาณิชย์ที่อยู่ห่างจากโลกได้ถึง 1 ล้านไมล์ โดยสัญญาฉบับนี้จะทำให้ Intuitive Machines ได้สร้างการติดตั้งกลุ่มดาวเทียมบนดวงจันทร์เพื่อให้บริการด้านการสื่อสารและการนำทาง โดยเฉพาะสำหรับโครงการ Artemis ของ NASA

ทั้งนี้การทำสัญญาระหว่าง NASA และ Intuitive Machines ในระยะยาวถึง 5 ปี ซึ่งมีมูลค่าถึง 4.82 พันล้านเหรียญดอลลาร์ ส่งผลดีให้หุ้นของ Intuitive Machines ล่าสุดตามเวลาไทย ณ 6:00 น. ราคาหุ้นอยู่ที่ 7.47 ดอลลาร์ บวกไป 2.07 ดอลลาร์ หรือขึ้นไป 38.33% มูลค่าการซื้อขาย 999.73 ดอลลาร์สหรัฐ

Back to top button