“เผ่าภูมิ” ห่วง “สินเชื่อ”ชะลอตัว เล็งคุยแบงก์ปล่อย “สินเชื่อ” ธุรกิจ SME

เผ่าภูมิ โรจนสกุล หวั่นภาวะสินเชื่อชะลอตัว หลังแบงก์พาณิชย์เข้มงวดออกสินเชื่อให้ธุรกิจ SME เล็งเข้าพูดคุยเพิ่มแรงส่งเศรษฐกิจไทย


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้  (19 ก.ย. 67) นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยว่าปลายเดือนก.ย.นี้ จะมีเม็ดเงินประมาณ 1.45 แสนล้านบาท เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านการโอนเงิน 10,000 บาท ผ่าน โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ซึ่งจะเป็นแรงส่งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในช่วงปลายปี

อย่างไรก็ดี ยังมีเรื่องเศรษฐกิจที่น่ากังวลโดยเฉพาะเงินเฟ้อที่ยังทำหน้าที่เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ไม่ดีเพราะอัตราเงินเฟ้อของไทยอยู่ในระดับต่ำและยังไม่เข้ากรอบเป้าหมายที่ 1-3% ซึ่งจากข้อมูลเงินเฟ้อเฉลี่ย 8 เดือนแรกปีนี้ อยู่ที่ 0.15%

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจในหลายเรื่อง โดยเฉพาะจุดที่น่าเป็นห่วงในระบบ อาทิ ภาวะสินเชื่อชะลอตัว ซึ่งที่ผ่านมาพยายามทำงานอย่างเต็มที่ผ่านกลไกของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐในการเร่งปล่อยสินเชื่อ เร่งเติมสภาพคล่องเข้าสู่ระบบแต่ในส่วนของธนาคารพาณิชย์นั้น อาจจะยังเห็นเรื่องนี้น้อยอยู่ โดยเฉพาะสินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับ SMEs

“กระทรวงคลังเอง ไม่ได้มีอำนาจโดยตรงในการกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ แต่เรื่องแบบนี้ จำเป็นและสามารถจะพูดคุยเพื่อหาจุดลงตัวร่วมกันได้ ซึ่งที่ผ่านมา เราได้ประสานกับ ธปท. และแบงก์พาณิชย์เรื่อยๆ อยู่แล้ว และกระทรวงคลังเอง ก็พยายามสร้างกลไกเพิ่มเติมเข้าไป เพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้น รับความเสี่ยงได้มากขึ้น ผ่านกลไกของโครงการ PGS ของ บสย. และกำลังจะมีการค้ำประกันสินเชื่อในรูปแบบใหม่ๆ ออกมา แต่ส่วนนี้ต้องใช้เวลา เพราะกำลังแก้ไขกฎหมาย และจัดทำรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง” นายเผ่าภูมิ กล่าว

สำหรับคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่นายกรัฐมนตรีเพิ่งตั้งขึ้น และทำหน้าที่เป็นประธานด้วยนั้น คาดการณ์ว่าจะมีการประชุมกันนัดแรกในเร็ว ๆ นี้ โดยบทบาทของคณะกรรมการชุดดังกล่าว คือ พิจารณาภาพรวมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศทั้งหมด ไม่เพียงแค่โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเท่านั้น แต่จะดูว่าควรมีการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบไหน ในช่วงเวลาใด ด้วยปริมาณเงินเท่าไร และวิธีการอย่างไร

Back to top button