CGSI มองกรอบ SET วันนี้ 1,435-1,450 จุด ชู TIDLOR-GULF รับ “เฟด” ลดดอกเบี้ย

“ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล” ประเมิน SET วันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1,435-1,450 จุด แนะนำจับตา FTSE Rebalance เกี่ยวกับ หุ้นเข้าออกใหม่ในดัชนี พร้อมแนะนำ 2 หุ้นเด่น TIDLOR-GULF รับ “เฟด” ลดดอกเบี้ย


บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CGSI ประเมิน SET วันนี้ (20 ก.ย.67) จะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,435-1,450 จุด แนะนำจับตา FTSE Rebalance เกี่ยวกับ หุ้นเข้าออกใหม่ในดัชนี โดย 1) หุ้นที่ถูกปรับลดน้ำหนักหุ้นใหญ่ของไทยลงจากกลุ่ม Large Cap มาสู่ Mid cap ได้แก่ CRC EA MINT PTTGC และ OR, 2) กลุ่ม Small cap มีการปรับหุ้นเข้า 2 ตัว ได้แก่ BLA ที่ปรับลงมาจาก Mid cap และเพิ่ม CPNREIT ในขณะที่ปรับลดน้ำหนักหุ้นจากกลุ่มนี้ 4 ตัว ได้แก่ ITD EGATIF ORI และ TPIPL และ 3) ปรับหุ้นเพิ่มเข้ากลุ่ม Micro cap 13 ตัว และ ปรับลดน้ำหนักหุ้น 32 ตัว

รวมทั้งประมาณการงบไตรมาส 3/67 ของหุ้นกลุ่มธนาคารที่ทำการศึกษา (TTB, SCB, KTB, KBANK, BBL) พบว่ากำไรสุทธิเติบโตขึ้นจากปีก่อน อย่างไรก็ตาม BBL และ KBANK เป็น Top pick ในกลุ่มนี้ เนื่องจากคาดการณ์ว่าส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) จะเพิ่มขึ้นจากอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้สูงขึ้น รวมถึงคาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากกำไรจากเครื่องมือทางการเงิน และรายได้ค่าธรรมเนียมเติบโตสูงขึ้น

พร้อมเชื่อว่าการที่ KBANK ประกาศจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่เพื่อประกอบธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ จะช่วยสนับสนุนกลยุทธ์การเคลียร์งบดุลของธนาคาร

ในทางกลับกัน ผู้บริหารของ TTB ยังคงกังวลต่อคุณภาพสินเชื่อที่ชะลอตัว ในขณะที่ SCB อาจต้องบันทึกค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก 200 ล้านบาท จากการตัดจำหน่ายสินทรัพย์ที่เหลืออยู่ของบริษัทให้บริการแอปพลิเคชั่น Robinhood ในไตรมาส 3 และยังกังวลกับคุณภาพสินทรัพย์ของสินเชื่อของ KTB เพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อส่วนบุคคลแบบไม่มีหลักประกันของธนาคารในครึ่งหลังของปี 67

สำหรับหุ้นแนะนำ ได้แก่

TIDLOR : เชื่อว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมเงินลดลง ผู้บริโภคและธุรกิจจึงมีแนวโน้มที่จะกู้เงินมาใช้จ่ายและลงทุนมากขึ้น เมื่อเศรษฐกิจขยายตัว ความต้องการสินเชื่อก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย (Take profit : 20.25 / Stop loss : 18.00)

GULF : เชื่อว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดจะส่งผลให้ฟันด์โฟลว์ไหลเข้าตลาดหุ้นไทย และสนับสนุนให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า เนื่องจากภาระหนี้สกุลต่างประเทศที่ลดลง และจิตวิทยาเชิงบวกจาก Bond yields ที่ปรับตัวลง

ทั้งนี้ เชื่อว่า GULF และ INTUCH ที่ได้ประกาศควบรวมกิจการพร้อมทำคำเสนอซื้อ ADVANC และ THCOM และ จัดตั้งเป็น NewCo จะมีสัดส่วนทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น รวมถึงได้รับแรงสนับสนุนจากการถือหุ้นของ Singtel ที่มีเป้าหมายการเติบโตในธุรกิจ Data Center ที่ชัดเจน (Take profit : 59.50 / Stop loss : 55.75)

Back to top button