“ทรัมป์” ยันไม่ขายหุ้น DJT หลังร่วงกว่า 10% เหลือ 14.50 เหรียญ  

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ยืนยันไม่มีแผนขายหุ้น DJT หลังราคาหุ้นร่วงติดต่อ 6 วันทำการไปกว่า 10% เหลือ 14.50 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (20 ก.ย.67) อ้างอิงจาก “Forbes” สื่อชื่อดังของโลกที่รายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ออกมายืนยันว่า เขาไม่มีแผนที่จะขายหุ้นของตนเองใน Trump Media and Technology Group หรือ DJT ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย “Truth Social” ถึงแม้ ทรัมป์ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 60 % ของ DJT ก็ตาม

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 มี.ค.67 หุ้น DJT ของ “Truth Social” ของทรัมป์ เริ่มซื้อขายในตลาดหุ้น NASDAQ  ไม่สามารถขายหุ้นของได้ เนื่องจากติดเงื่อนไขภายใต้กฎระเบียบเป็นระยะเวลา 6 เดือน ทั้งๆ ที่หุ้นดังกล่าวเคยพุ่งสูงขึ้นในช่วงแรกหลังจากเปิดขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปในช่วงมี.ค.67 ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่ามากกว่า 9.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี ในความเป็นจริง หุ้น Trump Media & เทคโนโลยี Group (TMTG)  มีความพร้อมที่จะสามารถเทขายได้เนื่องจากไม่ติดปัจจัยปัญหาผู้ถือหุ้นรายอื่นรวมถึงทรัมป์ด้วย ถึงแม้ว่าตอนนี้หุ้นของทรัมป์มีความเสี่ยงที่อาจจะถูกบีบให้ขายเพราะล่าสุดตอนปิดตลาดหุ้นสหรัฐฯ NASDAQ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (20 ก.ย.67) ที่ราคา 14.70 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้นในการซื้อขายเข้าข่ายที่จะใกล้ข้อกำหนดที่ 20% หากหุ้นแตะลงเพดานต่ำสุด

ทั้งนี้ หากทรัมป์ยังไม่ตัดสินใจขายหุ้น อาจจะส่งผลให้ราคาหุ้นตกอย่างมากและไม่มีผู้ซื้อมากพอที่จะเข้ามาซื้อในราคาที่ต่ำกว่า นับตั้งแต่เหตุการณ์พยายามลอบสังหาร 2 ครั้ง ในเดือนก.ค.และเดือนก.ย. ซึ่งส่งผลให้มูลค่าหุ้นของ DJT ลดลงเกือบครึ่งหนึ่ง นอกจากนี้ย้อนไปช่วง 6 วันที่ผ่านมาหุ้น DJT เคยร่วงไปมากกว่า 10% เหลือ 14.50 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้นอีกด้วย

ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี ประกาศยืนยันว่า “ผมไม่ได้มีความตั้งใจที่จะขายหุ้นอย่างแน่นอน  ผมรักมันมากและผมก็จะทำอย่างที่ผมพูดออกมา ถ้าหากอนาคตผมขายหุ้น มันอาจจะไม่เหมือนเดิมซึ่งผมก็สามารถเข้าใจมันได้”

Back to top button