CENTEL-ERW “ท็อปพิก” กลุ่มโรงแรม! รับไฮซีซั่น ดันยอดจองห้องพักพุ่ง

"ซิตี้กรุ๊ป” ชู CENTEL-ERW “ท็อปพิก” กลุ่มโรงแรม รับไฮซีซั่น ดันยอดจองห้องพักพุ่ง พร้อมรายได้เฉลี่ยต่อห้องพักเดือน ก.ค.-ส.ค.พุ่ง พ่วงรับประโยชน์เตรียมปัดฝุ่นโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” หนุน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ซิตี้กรุ๊ป” คงมุมมองเชิงบวกระยะสั้นต่อหุ้นกลุ่มโรงแรมในไทย โดยมองว่าจะเห็นการเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อห้องพัก(RevPar) อย่างแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าในช่วง ก.ค.-ส.ค. และการเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นที่จะเริ่มตั้งแต่ไตรมาส 4/2567 จนถึงไตรมาส 1/2568

นอกจากนี้มีรายงานข่าวที่ระบุว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาอยู่ระหว่างการพิจารณานำโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” กลับมาใช้เพื่อผลักดันการท่องเที่ยวในช่วงโลว์ซีซั่น ฝ่ายวิเคราะห์มองว่าจะเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อ RevPar ของหุ้นกลุ่มโรงแรมได้โดยคาดว่า บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL และบริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW จะมีการเติบโตที่สุดในขณะที่ยังมีมูลค่าที่ค่อนข้างต่ำอยู่

โดยจากการสำรวจค่าห้องของโรงแรมในไทย และในประเทศที่เป็นจุดหมายการท่องเที่ยวอื่นๆ อย่างญี่ปุ่น และเกาหลี พบว่ามีราคาที่ดีกว่า โดยเฉพาะโรงแรม 3-4 ดาว และแนวโน้มการปรับขึ้นราคาค่าห้องในไตรมาส 4/2567 และไตรมาส 1/2568 ยังดีอยู่ แต่อาจเห็นการเติบโตที่ค่อนข้างช้าลงในปี 2568 อยู่ที่ราว 2-4%

ทั้งนี้ ฝ่ายวิเคราะห์มองว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวขาเข้าจะเพิ่มขึ้นราว 8-9% ในขณะที่รายจ่ายต่อหัวจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากการปรับราคาตั๋วเครื่องบิน ซึ่งราคาค่าห้องอาจจะทรงตัว และมีช่องว่างให้อัพราคาขึ้นได้ไม่มากจากสภาพเศรษฐกิจโลกที่ไม่ค่อยดีนัก

ด้าน Entertainment Complex ฝ่ายวิเคราะห์มองว่ามีโอกาสที่จะผ่านการพิจารณาของสภาภายใน 3 ปี ซึ่งจะยังอยู่ในเทอมของรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยโครงการนี้จะช่วยผลักดันการเติบโตด้านการท่องเที่ยวของไทยได้อย่างยั่งยืน รวมถึงโรงแรมในเมืองหลักๆด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ซิตี้กรุ๊ปยังมองถึงหุ้นกลุ่มโรงแรมที่คาดว่าจะมีการเติบโตของกำไรที่ดีในปี 2568 และมีมูลค่าที่น่าดึงดูด โดยฝ่ายวิเคราะห์มองว่า CENTEL จะเป็นหุ้นที่มีการเติบโตของ EPS ได้ราว 26% ในปีหน้า และ ERW อยู่ที่ 18% ในขณะที่ทั้งสองหุ้นซื้อขายอยู่ที่ 12 เท่า EV/EBITDA เมื่อเทียบกับตัวเลขย้อนหลังเฉลี่ยอยู่ที่ 14 เท่า

Back to top button