เตือน 11 จว. เสี่ยงน้ำเหนือหนุนสูง ฝั่ง “เจ้าพระยา” เฝ้าระวังนํ้าทะลัก

"กรมชลประทาน" เตือน 11 จว. ภาคกลางเฝ้าระวังน้ำเหนือหนุนสูง เซ่นอิทธิพลพายุโซนร้อน “ซูลิก” ฝั่งเจ้าพระยาเสี่ยงนํ้าทะลัก แนะพื้นที่ลุ่มต่ำติดตามประกาศอย่างใกล้ชิด


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ ( 23 ก.ย.67) กรมชลประทาน ได้ประกาศแจ้งเตือน 11 จังหวัด อาทิ จ.อุทัยธานี, ชัยนาท, สิงห์บุรี, อ่างทอง, พระนครศรีอยุธยา, สุพรรณบุรี, ลพบุรี, ปทุมธานี, นนทบุรี, สมุทรปราการและกรุงเทพมหานคร ที่ต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำที่จะเกิดขึ้นจากอิทธิพลจากร่องมรุสมกำลังแรงและพายุโซนร้อน “ซูลิก” ที่จะทำให้ฝนตกหนักทางตอนบนและภาคกลางของประเทศ ทำให้ปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนเจ้าพระยามากขึ้น

ขณะที่อาจพิจารณาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดขึ้นไปในเกณฑ์ไม่เกิน 1,500 ลบ.ม./วินาที ช่วงกลางสัปดาห์เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้น 60-100 ซ.ม.

โดยล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยาได้คงการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนเพื่อรักษาสมดุลน้ำทั้ง 2 ด้าน โดยปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงเขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำ C2 หน้าค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นซึ่งวันนี้ วัดได้ 1,297ลบ.ม./วิ โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยายกตัวขึ้น 36 ซ.ม. ในรอบ 24ชม. ล่าสุดวัดได้ 14.96 ม.รทก. (

ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาได้คงการระบายน้ำไว้ที่ 1,049ลบ.ม./วิเป็น วันที่ 6 เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างน้ำเหนือและท้ายเขื่อน และสร้างพื้นที่ว่างในลำน้ำรองรับปริมาณน้ำจากอิทธิพลของพาร่องมรสุมกำลังแรงและยุพาซูลิก

ทั้งนี้ จากการคงการระบายน้ำอย่างต่อเนื่องขนอัตรา 1,049ลบ.ม./วิ ของเขื่อนเจ้าพระยา จะส่งผลดีกับพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ริมคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล บ้านบางหลวงโดด ต.บางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ระดับน้ำลดลง 10-20 ซ.ม. แต่จากปริมาณฝนที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นจากอิทธิพลของพายุซูลิก จึงยังต้องขอให้พื้นที่ลุ่มนอกคันกั้นน้ำเฝ้าสังเกตความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำและติดตามประกาศอย่างใกล้ชิดต่อไป

Back to top button