CRD เปิดโครงการร่วมทุน “นายจ้าง-ลูกจ้าง” เฟส 2 หนุนสะสมหุ้น 3 ปี

บอร์ด CRD อนุมัติโครงการร่วมทุน EJIP เฟส 2 ระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง ระยะเวลา 3 ปี ส่งเสริมพนักงานสะสมหุ้นและร่วมเป็นเจ้าของกิจการ พร้อมจ่ายเงินสะสมและเงินสมทบในอัตราที่ไม่น้อยกว่าเงินสะสมของพนักงานที่หักจากเงินในอัตรา 2.5% หลังเข้าร่วมโครงการ


นายประวัติ สิริภัทโรดม ประธานกรรมการ บริษัท เชียงใหม่ริมดอย จำกัด (มหาชน) หรือ CRD แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 4/2567 เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2567 ได้มีมติเห็นชอบและอนุมัติโครงการร่วมลงทุนระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง ครั้งที่ 2 (Employee Joint Investment Program : EJIP NO.2) ซึ่งเป็นไปตามประกาศ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) ที่ สจ.38/2561 เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2561 เรื่องการจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของ กรรมการ ผู้บริหาร ผู้สอบบัญชี ผู้ทำแผนและผู้บริหารแผน

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 6 (6) ของประกาศสำนักงาน ก.ล.ต.ที่ สจ. 38/2561 ทางคณะกรรมการของบริษัทจะส่งหนังสือรับรองต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ว่าโครงการ EJIP NO.2 ทั้งกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 7 ของประกาศสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ สจ. 38/2561 โดยคณะกรรมการมีควานเห็นว่า โครงการ EJIP NO.2 เป็นโครงการลงทุนซื้อหุ้นสะสมของบริษัท เป็นรายงวดซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการให้ผลตอบแทนกับพนักงานของบริษัท โดยมีรายละเอียดที่สำคัญของโครงการ ดังนี้

1.วัตถุประสงค์ของโครงการ

1.1 เพื่อธำรงรักษาผู้บริหารและพนักงานให้ทำงานอยู่กับบริษัทในระยะยาว ด้วยการปรับปรุงสิทธิประโยชน์ของพนักงางาน ผ่านการดำเนินโครงการสะสมหุ้นของพนักงานร่วมกับบริษัท EJIP

1.2 เพื่อส่งเสริมความคิดและความรู้สึกของพนักงานในการเป็นเจ้าของกิจการร่วมกับผู้ถือหุ้นท่านอื่นๆ ของบริษัท

1.3 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจผ่านการสร้างแรงจูงใจ และประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน และบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจในอนาคต 1.4 เพื่อเสริมสร้างวินัยในการออมให้กับพนักงาน

  1. บริษัทที่เข้าร่วมโครงการ คือ บริษัท เขียงไหมริมดอย จำกัด (มหาชน) หรือ CRD
  2. 3. ระยะเวลาการดำเนินโครงการ 3 ปี นับแต่ 1 ตุลาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2570

โดยระยะเวลาที่พนักงานต้องจ่ายเงินสะสมในส่วนของพนักงาน คือ ระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 ถึง 31 มีนาคม 2568 ขณะที่ ระยะเวลาการสมทบเงินโดยบริษัท คือ ระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 ถึง 31 มีนาคม 2568

4.พนักงานผู้มีสิทธิสมัครเข้าร่วมโครงการในวันสมัครเข้าร่วมโครงการพนักงานต้องมีคุณสมบัติ คือ พนักงานประจำของบริษัท ที่มีอายุงานตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป ณ วันที่เริ่มโครงการ วันที่ 1 ตุลาคม 2567 และสมัครใจเข้าร่วมโครงการ ยกเว้น กรรมการบริษัท

5.พนักงานที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและมีสิทธิสมัครเข้าร่วมโครงการ ต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

5.1 พนักงานที่สมัครเข้าร่วมโครงการจะต้องยอมรับและตกลงที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดโครงการ EJP NO.2 รวมทั้งสัญญาเอกสารและกฎระเบียบต่างๆ ของโครงการ EJIP NO.2 ที่เกี่ยวข้องที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน และที่จะได้แก่ไขเปลี่ยนแปลงในอนาคต

5.2 พนักงานที่สมัครเข้าร่วมโครงการจะต้องแสดงความจำนงขอเข้าร่วมโครงการ EJIP NO.2 และยื่นใบสมัครภายในระยะเวลาที่

บริษัท เปิดรับสมัครเท่านั้น

5.3 พนักงานที่สมัครเข้าร่วมโครงการจะต้องลงนามในเอกสารและสัญญาอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับโครงการ EIP ND.2 ตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด โดยถูกต้องครบถ้วน

  1. วันที่ลงทุนซื้อหุ้นในแต่ละเดือน

โดยการลงทุนซื้อหุ้น CRD ทุกวันที่ 26 ของทุกเดือน และวันที่ 6, 13 และ 20 ของเดือนถัดไป หากวันที่กำหนดลงทุนซื้อหุ้น CAD ในแต่ละครั้งเป็นวันหยุดทำการของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย PST จะทำการซื้อหุ้น CRD ในวันทำการแรกถัดไป PST อาจใช้เวลามากกว่า 1 วันทำการในการซื้อหุ้น CRD ให้ครบจำนวนเงินสมทบในแต่ละงวดแต่ไม่เกิน 3 วันทำการหลังจากทำการซื้อ หาก PST ไม่สามารถซื้อหุ้น CRD ได้ครบถ้วนตามที่กำหนดไว้สำหรับงวดเดือนนั้น PST จะทำการเก็บเงินส่วนที่เหลือของงวดนั้นไว้ในบัญชีของพนักงานแต่ละคน เพื่อนำไปใช้ใช้ในการชื่อหัน CRD ในงวดต่อๆ ไป จนกว่าจะซื้อหลักทรัพย์ได้ จนกระทั่งครบอายุโครงการ EJIP No.2

7.การแต่งตั้งหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ PST เพื่อเป็นผู้ดำเนินการโครงการ EJIP NO.2 และเป็นตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์บริษัท ให้เป็นผู้ดำเนินการโครงการ EJIP NO.2 และเป็นตัวแทนในการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ซื้อภายใต้โครงการ EJIP NO.2 รวมทั้งจัดสรรหลักทรัพย์ที่ซื้อในแต่ละงวดไป ยังบัญชีของพนักงานแต่ละคน

8.การจ่ายเงินสะสมและเงินสมทบ

พนักงานที่เข้าร่วมโครงการ EJIP NO.2 จะต้องจ่ายเงินสะสมในส่วนของพนักงาน เพื่อร่วมลงทนกับเงินสมทบของบริษัท เป็นรายเดือนตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในข้อที่ 3 ข้างต้น และภายใต้เงื่อนไขที่จะกำหนดต่อไปในแต่ละเดือน ณ วันที่บริษัทจ่ายเงินเดือนให้แก่พนักงาน บริษัทจะหักเงินเดือนของพนักงาน หรือผู้บริหาร ที่เข้าร่วมโครงการเป็นประจำทุกเดือนในอัตราร้อยละ 2.5 จากฐานเงินได้ของพนักงาน จนครบกำหนดระยะเวลาจ่ายเงินสะสม บริษัทจะจ่ายเงินสมทบให้พนักงานที่เข้าร่วมโครงการ ในอัตราที่ไม่น้อยกว่าเงินสะสมของพนักงานที่เข้าร่วมโครงการ

  1. 9. ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์ มีรายละเอียด ดังนี้

9.1 เงินส่วนสมทบของบริษัทที่ให้กับพนักงาน ถือเป็นเงินได้ที่พนักงานแต่ละคนต้องชำระภาษีตามกฎหมาย บริษัทจะทำการหักภาษี ณ ที่จ่ายให้กับพนักงานที่เข้าร่วมโครงการในรอบการจ่ายเงินเดือนในแต่ละเดือน โดยเงินสมทบของบริษัทเต็มจำนวนจะโอนให้กับ PST เพื่อไปดำเนินการซื้อหุ้น CRD

9.2 พนักงานที่เข้าร่วมโครงการนี้ จะต้องชำระค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องให้กับผู้ดำเนินโครงการ EJIP NO.2 และ นายหน้าที่ได้รับการแต่งตั้งทั้งช่วงเวลาการซื้ และการขายหุ้น ซึ่งค่าธรรมเนียมประกอบไปด้วยอัตราค่าธรรมเนียมของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.), ตลท., ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, นายหน้า และภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

  1. 10. เงื่อนไขการห้ามจำหน่ายจ่ายโอนหุ้น (Silent Period) มีดังนี้ พนักงานที่เข้าร่วมโครงการจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการห้ามจำหน่ายจ่ายโอนหัน (Silent Period) อย่างเคร่งครัด นับตั้งแต่วันแรกที่เริ่มโครงการ EJIP NO.2 จนสิ้นสุดโครงการ ตามรายละเอียด ดังต่อไปนี้

– อายุโครงการครบ 1 ปี (30 กันยายน 2568) ไม่สามารถขายหุ้นได้

– อายุโครงการครบ 2 ปี (30 กันยายน 2569) อนุญาตให้ขายหุ้นได้ร้อยละ 50 ของจำนวนหุ้นสะสมที่มีอยู่ โดย PST จะโอนหุ้นไปยังบัญชี Cash ภายในวันที่ 15 ตุลาคม 2569

– อายุโครงการครบ 3 ปี (30 กันยายน 2570) อนุญาตให้ขายหุ้นคงเหลือได้ทั้งจำนวน โดย PST จะโอนหุ้นไปยังบัญชี Cash ภายในวันที่ 15 ตุลาคม 2570

  1. 11. กรณีการลาออกจากโครงการ EJIP No.2

หากพนักงานผู้เข้าร่วมโครงการ EJIP NO.2 ได้ลาออกจากโครงการ EJIP NO.2 ก่อนครบกำหนดอายุโครงการ โดยยังคงสถานภาพการเป็นพนักงานของบริษัทอยู่ ให้สิทธิต่างๆ ที่พนักงานจะได้รับตามข้อกำหนดโครงการ EJIP NO.2 เป็นอันสิ้นสิ้นสุดตั้งแต่วันที่พนักงานลาออกจากโครงการ EJIP NO.2

โดยเป็นการแจ้งหรือบอกกล่าว PST โดยบริษัท หุ้นทั้งหมดให้ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของพนักงาน แต่พนักงานยังคงต้องผูกพันตามข้อกำหนดโครงการ E/IP NO.2 ในส่วนที่เกี่ยวกับเงื่อนไขการห้ามจำหน่ายจ่ายโอนหุ้น (Silent Period) และพนักงานยังต้องคงสถานภาพการเป็นพนักงานของบริษัท จนกระทั่งครบอายุโครงการ EJIP No.2

12.การพ้นสภาพจากการเป็นพนักงานของบริษัท

12.1 หากพนักงานพ้นสภาพจากการเป็นพนักงานของบริษัท เนื่องจากเสียชีวิต ทุพพลภาพ หรือเกษียณอายุ ให้ถือว่าพนักงานสุดการเป็นผู้เข้าร่วมโครงการ E/IP NO.2 นับจากวันที่มีผลสิ้นสุดการเป็นพนักงานของบริษัท หุ้นทั้งหมดตกเป็นกรรมสิทธิ์ของพนักงาน และ PST จะทำการโอนหันทั้งหมดไปยังบัญชี Cash ภายใน 3 วันทำการ นับการวันที่มีผลสิ้นสุดการเป็นพนักงานของบริษัท โดยเป็นการแจ้งหรือบอกกล่าว PST โดยบริษัท

12.2 หากพนักงานพันสภาพจากการเป็นหน้างานของบริษัท เนื่องจากลาออกหรือเลิกจ้าง ให้ถือว่าพนักงานสินสุดการเป็นผู้เข้าร่วมโครงการ EJIP NO.2 นับจากวันที่มีผลสิ้นสุดการเป็นพนักงานของบริษัท โดยบริษัทจะดำเนินการแจ้ง PST ให้ทราบหุ้นในส่วนของเงินสมทบของบริษัทและตกอยู่ภายใต้ Silent Period พนักงานจะต้องคืนให้กับบริษัทในอัตราร้อยละ 50 ซึ่งการคำนวณจำนวนหุ้นในส่วนของเงินสมทบของบริษัทนั้น จะปัดเศษลงเป็นจำนวนหน่วย และเศษหุ้นที่ไม่ครบหน่วย ถือเป็นผลประโยชน์ของพนักงาน

โดย PST จะทำการขายหุ้นจำนวนดังกล่าวนี้ ณ ราคา ATO ในวันที่ 26 ของเดือนที่พนักงานพันสภาพจากการเป็นพนักงาน หากวันที่ 26 ตรงกับวับวันหยุดทำการของตลาดหลักทรัพย์แย์แห่งประเทศไทย PST จะทำการขายหุ้น CRD ในวันทำการแรกถัดไปและในส่วนของเศษหุ้นที่ต่ำกว่า 100 หุ้น PST จะทำการขายหุ้น ณ ราคาเสนอซื้อที่ดีที่สุด (Best Bid) ในกระดานเศษหุ้น (Odd lot Board) ณ ขณะนั้น

กรณีที่กระดานเศษหุ้น (Odd lot Board) ไม่มีสภาพคล่อง ทาง PST จะทำการขายหุ้นในวันทำการถัดไปจนกว่าจะครบจำนวนที่คำนวนวณได้ หลังจากขายหุ้นในส่วนของเงินสมทบของบริษัทเรียบร้อยแล้ว ทาง PST จะทำการโอนเงินที่ได้รับจากการขายหุ้น CRD หลังจากหักค่าธรรมเนียมในการชายหลักทรัพย์ ค่าธรรมเนียมอื่นๆ และภาษีมูลค่าเพิ่ม ไปยังบริษัท ตามที่พนักงานได้ลงนามไว้ในหนังสือยินยอม PST จะทำการโอนหุ้นที่ยังคงเหลืออยู่ในบัญชี EJIP NO.2 ไปยังบัญชี Cash ภายใน 3 วันทำการ นับจากที่ PST ทำการชายหุ้นในส่วนของเงินสมทบของบริษัท และโอนเงินที่ได้รับจากการขายหุ้น CRD หลังจากหักค่าธรรมเนียมในการขายหลักทรัพย์ ค่าธรรมเนียมอื่นๆ และภาษีมูลค่าเพิ่มไปยังบริษัทเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ในส่วนของภาษีเงินได้ตามที่ระบุในข้อ 9.1 และค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายตามที่ระบุในข้อ 9.2 พนักงาน จะไม่ได้รับคืน

Back to top button