“ปลัดแรงงาน” รับขึ้นค่าแรง 400 บ. ทั่วประเทศไม่ทัน 1 ต.ค.นี้

“ปลัดแรงงาน” รับขึ้นค่าแรง 400 บ. ทั่วประเทศไม่ทัน 1 ต.ค.นี้ เหตุรอหาตัวแทน “แบงก์ชาติ” คนใหม่ร่วมประชุมคณะกรรมการไตรภาคี หลังแบงก์ชาติชี้แจง “เมธี สุภาพงษ์” ไม่ใช่ตัวแทนแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (23 ก.ย.67) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการไตรภาคี ถึงการพิจารณาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ในวันที่ 24 กันยายน 2567 ไม่สามารถประชุมได้ เนื่องจาก นายเมธี สุภาพงษ์ ตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จากลาออกจาก ธปท.

ขณะที่ ในการประชุมครั้งที่แล้ว ธปท.ก็ไม่ได้ส่งคนมาเข้าร่วมประชุม พร้อมกล่าวว่า ไม่รับผิดชอบการกระทำของนายเมธี ที่ร่วมประชุมก่อนหน้านี้ ซึ่ง กระทรวงแรงงาน ได้ทำหนังสือไปยัง ธปท.เพื่อยืนยันเป็นหลักฐานว่านายเมธีไม่เกี่ยวกับ ธปท.

ทั้งนี้ ธปท.ต้องส่งผู้แทนคนใหม่มา เพราะเป็นการแต่งตั้งตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ขณะที่กำหนดการคาดการณ์ว่าจะดำเนินการไม่ทันภายในวันที่ 1 ตุลาคม เว้นแต่ว่าหากนายเมธีลาออกและมีการเสนอคนมาแทน และเข้า ครม.อาจจะเลื่อนไปอีก 1-2 สัปดาห์

ส่วนกระบวนการหลังนายไพโรจน์เกษียณอายุราชการจะเป็นอย่างไรต่อไป เป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่ที่จะทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งตนก็ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดและเต็มที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม เรื่องค่าแรงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ฝ่ายนายจ้างก็มีมุมมองหนึ่ง แต่ละคนมีเหตุผล ลูกจ้างเองก็มีเหตุผล ซึ่งภาครัฐ ต้องผสมผสานมิติความคิดของทั้ง 2 ฝ่าย

Back to top button