ผู้ว่าฯ ลำปาง เตือนชุมชน “แม่น้ำวัง” ล้นตลิ่ง เร่งยกของขึ้นสูง

นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ประกาศเตือนชุมชนรอบแม่น้ำวัง ระดับน้ำกำลังจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังเขื่อนกิ่วคอหมาความจุเกินกว่า 100% ขอให้ประชาชนเก็บข้าวของขึ้นที่สูง และเตรียมความพร้อมที่จะต้องเผชิญกับสถานการณ์น้ำ


นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้แถลงการณ์ด่วน ประกาศเตือนพี่น้องประชาชนถึงระดับแม่น้ำวังที่กำลังจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมวลน้ำจากอำเภอวังเหนือ ได้เพิ่มเติมระดับความจุในเขื่อนกิ่วคอหมาเป็นจำนวนมากเกินกว่า 100% แล้ว

โดยทางจังหวัดลำปางได้ทยอยระบายน้ำออกเรื่อยมาเพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยปล่อยในปริมาณ 150 ลบ.ม / วินาที ขึ้นไปจนถึง 250 ลบ.ม/ วินาที ซึ่งตอนนี้เกินกำลังของจังหวัดลำปางและกรมชลประทานจะมีอำนาจตัดสินใจ จึงนำเรียนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้รับทราบ

เบื้องต้น ทาง สทนช.ได้เข้ามาพิจารณาให้ความเห็นชอบ ในการสั่งการระบายน้ำ โดยสถานการณ์น้ำในเขื่อนกิ่วลม-กิ่วคอหมาเวลานี้ จากที่รองรับน้ำได้ที่ประมาณสูงสุด 170 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ตอนนี้ระดับสูงขึ้นถึง 180 ล้านลูกบาศก์เมตรแล้ว จึงมีการหารือทุกภาคส่วนในการเปิดประตูระบายน้ำเพิ่มเติม

โดยจะมีผลกระทบกับพี่น้องประชาชน หลังเขื่อนกิ่วคอหมาทั้งหมด โดยจะเริ่มระบายน้ำเพิ่มเติมตั้งแต่เวลา 10.00 น. ของวันนี้ (24/09/67) เป็นต้นไป จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำวัง ได้เก็บข้าวของขึ้นที่สูง และเตรียมความพร้อมที่จะต้องเผชิญกับสถานการณ์น้ำที่เพิ่มสูงขึ้น

ณ เวลา 20.00 น. ของคืนนี้ จะมีการระบายเพิ่มเติ่มในเขื่อนกิ่วลม ซึ่งภายใน 6 ชั่วโมงจนถึงเช้าของวันที่ 25 กันยายน 67 อำเภอเมืองจะได้รับผลกระทบอย่างชัดเจน

Back to top button