“OKEA” บ.ย่อย BCP ขายแหล่งปิโตรเลียม “Yme” ให้ “Lime” รับทรัพย์ 510 ล้านบาท

BCP แจ้ง “OKEA” บริษัทย่อย เตรียมขายแหล่งปิโตรเลียม “Yme” ให้บริษัท “Lime Petroleum AS” มูลค่า 510.43 ล้านบาท คาดการณ์ธุรกรรมแล้วเสร็จสิ้นปี 67


นางสาววรรณสิริ ตรงตระกูลวงศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานกำกับองค์กรและเลขานุการ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัท OKEA ASA (OKEA) บริษัทย่อยซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 45.58 ได้บรรลุข้อตกลงในการจำหน่ายแหล่งปิโตรเลียม Yme ซึ่งเป็นสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 15 ให้กับ Lime Petroleum AS (Lime) คิดเป็นมูลค่า 15.65 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 510.43 ล้านบาท) ซึ่งเป็นมูลค่าที่สูงกว่ามูลค่าทางบัญชี และ Lime จะเป็นผู้รับผิดชอบต้นทุนการรื้อถอนทั้งหมดของแหล่งปิโตรเลียม Yme โดยมีการลงนามสัญญาซื้อขายแล้วเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2567 และคาดการณ์ว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปี 2567

ขณะที่ การจำหน่ายแหล่งปิโตรเลียมครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ของ OKEA ในการมุ่งเน้นการดำเนินการในสินทรัพย์หลัก (Core Area) เพื่อให้มีการบริหารทรัพยากรทางการเงินและทรัพยากรบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งภายหลังจากรายการเสร็จสิ้น ผลผลิตของ OKEA ในปี 2567 จะลดลงประมาณ 3.0 – 3.5 พันบาร์เรล เทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน (kboepd) ทั้งนี้ ตัวเลขที่คาดการณ์อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามปัจจัยตลาดและการดำเนินงานในไตรมาสที่ 4/2567

นอกจากนี้ รายการดังกล่าวไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกันปี 2546 รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม แต่อย่างใด

Back to top button