เปิดโผ 7 หุ้นเด่น รับส่งออกไทย ส.ค. ขยายตัว 7%

โบรกคัด 7 หุ้นเด่น รับตัวเลขยอดส่งออกไทย เดือน ส.ค. 67 ขยายตัว 7% จากแรงหนุนทุกหมวดสินค้า มีมุมมองบวกต่อหุ้น STA-DOHOME-NER-CPALL-AAI-ITC-TU


ผู้สื่อข่าวรายงาน กระทรวงพาณิชย์ รายงานยอดส่งออก เดือน ส.ค. 67 เพิ่มขึ้น 7.0% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนดีกว่าที่ตลาดคาดเพิ่มขึ้น 6.0% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นในทุกหมวดสินค้า

1) สินค้าเกษตร ขยายตัว 2 เดือนติดต่อกันที่ 17.5% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าที่ขยายตัวดีคือ ยางพารา เติบโต 10 เดือนติดต่อกันที่ 64.8% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน รวมถึงข้าว ที่ขยายตัวต่อเนื่อง และผลไม้สดที่พลิกกลับมาโตได้เล็กน้อย

2) สินค้าอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัว 2 เดือนติดต่อกันที่ 17.1% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยอาหารสัตว์เลี้ยงเติบโต 11 เดือนติดต่อกันที่ 25.0% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ขณะที่อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปขยายตัว 2 เดือนติดต่อกันที่ 20.5% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

3) สินค้าอุตสาหกรรมเติบโต 5 เดือนติดต่อกันที่ 5.2% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนสินค้าที่เติบโตดีคือ คอมพิวเตอร์, เครื่องจักร, โทรศัพท์, เคมีภัณฑ์, เครื่องปรับอากาศ และผลิตภัณฑ์ยาง ส่วนรถยนต์และส่วนประกอบพลิกกลับมาเติบโตได้เล็กน้อยในเดือนนี้

โดยสินค้าส่งออกที่ยังเติบโตได้ดีเรามองเป็น Sentiment บวกต่อ บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA, บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER, บริษัท ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEGH, บริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ AAI, บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC, บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU และ บริษัท ทรอปิคอลแคนนิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TC

สำหรับภาพรวม 8 เดือนแรกของปียอดส่งออกไทยเติบโต 4.2% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ถือว่าทำได้ดีกว่าคาดการณ์ของกระทรวงพาณิชย์ก่อนหน้านี้ โดยแรงหนุนสำคัญในช่วงที่เหลือของปีคือสินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อ และเศรษฐกิจของคู่ค้าสำคัญ โดยเฉพาะจีน ถ้าหากการบริโภคฟื้นตัวกลับมาได้บ้างจากการกระตุ้นของรัฐบาลจีน น่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้กับการส่งออกไทย อย่างไรก็ดีปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ต้องติดตามคือค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างรวดเร็วอาจส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ของประเทศคู่ค้า

สอดคล้องกับฝ่ายนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุว่ายอดส่งออกไทยเดือน ส.ค. บวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ออกมา 7% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนดีกว่าตลาดคาดไว้ 6.0% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และยอดนำเข้าเดือน ส.ค. ออกมา 8.9% สูงกว่าตลาดคาด 6.5% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และ 13.1% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และพลิกกลับมาเกินดุลการค้า 625 ล้านเหรียญฯ

สำหรับยอดส่งออกไทยเดือน ส.ค. เติบโต 7% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน มากกว่าที่ตลาดคาดเติบโต 6% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน สินค้าส่งออกเด่น คือ ยาง, ข้าว มีมุมมองบวกต่อ หุ้นกลุ่มยางพารา บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER, บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA

รวมถึงกลุ่มที่จะได้ประโยชน์ทางอ้อม อาทิ กลุ่มค้าปลีก บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL, บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME

กลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง บริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ AAIบริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC

อาหารทะเลกระป๋อง บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU

Back to top button