“เงินหยวนจีน” แข็งค่าสุดในรอบ 16 เดือน หลังแบงก์ชาติกระตุ้นเศรษฐกิจ

ค่าเงินหยวนของประเทศจีนที่ซื้อขายในประเทศพุ่งขึ้นแตะ 7.0319 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ทำสถิติแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 16 เดือน หลังจากแบงก์ชาติจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (25 ก.ย.67) สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ค่า“เงินหยวน” ของจีน ทำสถิติแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 16 เดือน เมื่อล่าสุดแตะระดับอยู่ที่ 7.0319 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งซื้อขายในประเทศจีน จากการที่แบงก์ชาติจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ลง 0.30% สู่ระดับ 2.00% โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของจีน

ขณะที่ ค่าเงินหยวนที่ซื้อขายในตลาดต่างประเทศ แข็งค่าขึ้นที่ระดับ 6.9946 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นระดับแข็งค่าที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.66 ปัจจุบันค่าเงินหยวนในประเทศจีนซื้อขายที่ระดับ 7.0319 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยทาง เว่ย เหลียง ชาง นักยุทธศาสตร์ด้านอัตราแลกเปลี่ยนและสินเชื่อของ DBS เปิดเผยว่า “ทางการจีนจำเป็นต้องระมัดระวังไม่ให้ค่าเงินหยวน แข็งค่าขึ้นจนส่งผลต่อภาคการส่งออก เนื่องจากเศรษฐกิจยังคงเปราะบางอยู่ในตอนนี้”

ส่วนด้าน เอ็ดมันด์ โกห์ หัวหน้าฝ่ายตราสารหนี้จีนที่ Abrdn ระบุว่า “เชื่อว่าการเติบโตที่อ่อนแอและภาวะเงินเฟ้อที่ต่ำในประเทศจีนน่าจะนำความกดดันมาให้เงินหยวนได้รับผลกระทบในอนาคต”

Back to top button