“อินโดนีเซีย” ยื่นหนังสือร่วมสมาชิก CPTPP มุ่งขยายตลาดส่งออก

แอร์ลังกา ฮาร์ตาร์โต รัฐมนตรีประสานงานด้านเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย ยื่นหนังสือขอเข้าเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) เพื่อหวังขยายตลาดส่งออกของอินโดฯให้เติบโตมากขึ้น


แอร์ลังกา ฮาร์ตาร์โต รัฐมนตรีประสานงานด้านเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย เปิดเผยวันนี้ (25 ก.ย.67) ว่า อินโดนีเซีย ได้ยื่นหนังสือขอสมัครเข้าเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP)อย่างเป็นทางการ เพื่อจุดมุ่งหมายในการขยายตลาดส่งออกของประเทศให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวอันตารา “Antara” ของอินโดนีเซีย รายงานว่า แอร์ลังกา ฮาร์ตาร์โต รัฐมนตรีประสานงานด้านเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย กล่าวว่า “อินโดนีเซียได้ยื่นหนังสือขอสมัครเข้าเป็นสมาชิก CPTPP ต่อนิวซีแลนด์ ในฐานะประเทศผู้รับเรื่อง ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้เป็นไปเพื่อปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจของเรา และเปิดโอกาสให้เศรษฐกิจอินโดนีเซียสามารถเข้าถึงตลาดต่าง ๆ ได้เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ แอร์ลังกา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ปราโบโว ซูเบียนโต ว่าที่ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ให้การสนับสนุนการยื่นคำขอครั้งนี้ซึ่งปราโบโวจะเข้ารับตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ในวันที่ 20 ต.ค.67 ที่จะถึงนี้”

ทั้งนี้ อินโดนีเซีย ได้ประกาศเจตนารมณ์ที่จะเข้าร่วมความตกลงการค้าเสรี CPTPP โดยปัจจุบันมีสมาชิกอยู่ 12 ประเทศ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหราชอาณาจักร และเวียดนาม โดยหวังว่าจะสามารถดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศผ่านการขยายโอกาสในการเข้าถึงตลาดส่งออกให้มากขึ้น

Back to top button