VGI เพิ่มทุน “PP” ราคา 1.50 บาท IFA ชี้เหมาะสม แนะนำผู้ถือหุ้นอนุมัติ

VGI เพิ่มทุน “PP” จำนวนไม่เกิน 8,805,480,334 หุ้น ให้ 4 กองทุน ราคาหุ้นละ 1.50 บาท ทางที่ปรึกษาการเงินอิสระ  (IFA) เป็นรายการที่มีความเหมาะสม และผู้ถือหุ้นลงทุนควรอนุมัติการเข้าทำรายการดังกล่าว  


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 ก.ย. 67) บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ กรณีความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเกี่ยวกับธุรกรรมการออกเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ VGI ว่าตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 67 ได้มีมติอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2567 ในวันที่ 15 ต.ค. 67 เพื่อพิจารณและอนุมัติเกี่ยวกับการออก เสนอขาย และจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน โดยการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทฯ จำนวน 992.46 ล้านบาท จากทุนจดทะเบียนเดิมจำนวน 1,377.79 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนรวม 2,370.28 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 9,924,932,301 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท

โดยเพื่อรองรับการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) จำนวนไม่เกิน 8,805,480,334 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท โดยกำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ราคาหุ้นละ 1.50 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 13,208.22 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทจะจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนเป็นจำนวน 4 ราย ได้แก่ CAI Optimum Fund VCC for the purpose of EDH Investments (กองทุน CAI), Si Suk Alley Limited (กองทุน Si Suk), Opus- Chartered Issuances S.A. (Opus SV) และ THAI IR Ltd. ซึ่งเป็นนิติบุคคลเฉพาะกิจ (Special-purpose Vehicle: SPV) เพื่อการลงทุนของ Asean Bounty (กองทุน THAI IR Ltd.)

สำหรับกรณี VGI เพิ่มทุน PP จากการวิเคราะห์ของที่ปรึกษาการเงินอิสระเกี่ยวกับความสมเหตุสมผลและประโยชน์ของการเข้าทำรายการ และประโยชน์ของการเสนอขายหุ้นต่อผู้ลงทุน รวมถึงแผนการใช้เงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นตลอดจนความสมเหตุสมผลของราคาและเงื่อนไขการเสนอขายที่ได้กล่าวมาข้างต้น พบว่า ธุรกรรมการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน PP เป็นรายการที่มีความเหมาะสมและผู้ถือหุ้นลงทุนควรอนุมัติการเข้าทำรายการดังกล่าว เนื่องจากบริษัทฯ จะได้รับประโยชน์จากธุรกรรมดังนี้

1.การเข้าทำธุรกรรมการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน PP ในครั้งนี้ บริษัทฯ จะได้รับชำระค่าหุ้นเป็นเงินสด 2. บริษัทฯ สามารถระดมเงินทุนได้ในระยะสั้น โดยไม่มีภาระหนี้สินและดอกเบี้ย และเงื่อนไขที่เหมาะสม 3. ทำให้บริษัทได้มาซึ่งหุ้นส่วน และพันธมิตรทางธุรกิจที่จะช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจและศักยภาพในการเติบโตของบริษัท

4.บริษัทฯ จะมีเงินทุนสำหรับใช้ในการขยายการลงทุนในธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) 5. บริษัทจะมีเงินทุนสำหรับใช้ในการขยายการลงทุนในธุรกิจเดิมของบริษัทฯ และ 6. การลงทุนในธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) และลงทุนในธุรกิจเดิมของบริษัท เพื่อลดความเสี่ยงในการพึ่งพิงสัญญาให้สิทธิในการบริหารจัดการพื้นที่โฆษณาในเครือข่ายรถไฟฟ้าบีทีเอส

อย่างไรก็ดีในการพิจารณาความเหมาะสมของราคาและเงื่อนไขการเสนอขายหุ้น นั้น ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้ประเมินมูลค่าหุ้นของบริษัทฯและพบว่าราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่หุ้นละ 1.50 บาท มีความเหมาะสม เนื่องจากเป็นราคาที่อยู่ในช่วงมูลค่ายุติธรรมซึ่งประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระโดยวิธีปรับปรุงมูลค่าหุ้นตามบัญชี (Adjusted Book Value Approach) และวิธีรวมส่วนกิจการ (Sum of the Part) ซึ่งมีมูลค่าหุ้นละ 1.47-1.75 บาท เมื่อเทียบกับเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่หุ้นละ 1.50 บาท ภายใต้ธุรกรรมการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน PP จึงสรุปได้ว่า ราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนมีความเหมาะสม

โดยในการนี้ เมื่อที่ปรึกษาทางการเงินอิสระพิจารณาความสมเหตุสมผลของการเข้าทำรายการ ข้อดี ข้อเสีย และความเสี่ยง และประโยชน์ของการเสนอขายหุ้นต่อผู้ลงทุน รวมถึงแผนการใช้เงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้น ตลอดจนความสมเหตุสมผลของราคาและเงื่อนไขการเสนอขายหุ้นนั้น ธุรกรรมการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน PP เป็นรายการที่มีความเหมาะสม และผู้ถือหุ้นลงทุนควรอนุมัติการเข้าทำรายการดังกล่าวต่อไป

Back to top button