แนวโน้ม SET แกว่งไซด์เวย์ ไร้ปัจจัยใหม่ จับตาตัวเลข PCE สหรัฐ

แนวโน้ม SET แกว่งไซด์เวย์ ยังไร้ปัจจัยใหม่ ขณะที่ตลาดรอติดตามการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อ PCE เดือนส.ค.ของสหรัฐในคืนวันศุกร์นี้ พร้อมให้แนวต้าน 1,470 จุด แนวรับ 1,450 จุด


นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวไซด์เวย์ โดยที่ยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามาหนุน หลังจากที่ตลาดรับรู้ข่าวต่างๆ ไปค่อนข้างมากแล้ว และเริ่มเห็นทิศทางของการปรับฐาน หลังเมื่อวานนี้ดัชนีเริ่มย่อตัวลงมา จากแรงขายทำกำไรที่สลับออกมา หลังจากที่มีการปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมาก

ขณะที่ปัจจัยจากต่างประเทศยังคงรอการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อ PCE เดือนส.ค.ของสหรัฐในคืนวันศุกร์นี้ว่าจะออกมาอย่างไร ซึ่งจะมีผลต่อการคาดการณ์น้ำหนักในการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในครั้งต่อไป ส่วนตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เปิดมาเช้านี้เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ โดยให้แนวต้าน 1,470 จุด แนวรับ 1,450 จุด

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คาดการณ์ SET Index จะแกว่งตัว Sideways ในกรอบ 1,450-1,470 จุด ชะลอความร้อนแรงสลับการแกว่งขึ้น หลังจากตอบรับเชิงบวกต่อทั้งการลดดอกเบี้ยของ FED รวมไม่ต่ำกว่า 1% ปีนี้ รวมถึงจีนที่เดินหน้าออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดย Upside ระยะสั้นยังดูจำกัดจากสัญญาณ Overbought ทางเทคนิคที่ค้างอยู่ราว 3 สัปดาห์ ทำให้มีโอกาสพักฐานระยะสั้น

นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามข้อมูลเศรษฐกิจเพิ่มเติมเพื่อประเมนิว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะรุนแรงเพียงใด รวมถึงเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวเร่งขึ้นได้จากมาตรการกระตุ้นหรือไม่

ส่วนปัจจัยในประเทศยังคงมุมมองเชิงบวกตอนโยบายเศรษฐกิจจากรัฐบาลทั้งระยะสั้นและระยะยาว เริ่มจากนโยบายแจกเงินหมุนที่เริ่มต้นแล้วเฟสแรก 1.45 แสนล้านบาท หนุน GDP ไตรมาส 4/67 เร่งตัวและชดเชยผลกระทบของสถานการณ์น้ำท่วม คาดยังหนุนหุ้นในกลุ่ม Consumption Play

โดยตัวเลขเศรษฐกิจสัปดาห์นี้ที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผู้ขอรับสวัสดิการวางงาน รายสัปดาห์และเงินเฟ้อ PCE สหรัฐฯ เดือน ส.ค. และ Comment ของประธาน FED สวน Highlight อยู่ที่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ เดือน ก.ย. ปลายสัปดาห์หน้า ด้าน Downside ของดัชนีคาดไม่ลึกโดยมีเม็ดเงินใหม่จากกองทุนวายุภักษ์ 1 เข้ามาช่วยหนุนใน เดือน ต.ค. เป็นต้นไป

Back to top button