PSH ตั้ง “เอ็มซี แอฟฟอเรสท์เทชั่น” ลุยธุรกิจ “เกษตรกรรม-บริหารจัดการทรัพยากร”

PSH ตั้ง “เอ็มซี แอฟฟอเรสท์เทชั่น” บริษัทย่อยแห่งใหม่ เดินหน้าธุรกิจเกษตรกรรมและการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม พื้นที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ โดยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท


นางสาวรัศมี ยงรัศมีวงศ เลขานุการ บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าคณะกรรมการการลงทุนบริษัท มีมติเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567 อนุมัติให้จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ คือ บริษัท เอ็มซี แอฟฟอเรสท์เทชั่น จำกัด หรือ MC ซึ่งถือหุ้นทั้งหมดโดย บริษัท รีเจน พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (RP) บริษัทย่อยทางอ้อมร้อยละ 100 ของ PSH ผ่าน บริษัท อินโน สเปราท์ โฮลดิ้ง จำกัด (ISH) โดยวันที่ 25 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้บรรลุการจัดโครงสร้างและการบริหารจัดการภายในเรียบร้อยแล้ว จึงได้ไปดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้ง MC เป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ บริษัทย่อยดังกล่าวมีทุนจดทะเบียน 1,000,000 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 10,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ขณะที่แหล่งเงินในการลงทุนมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท RP บริษัทย่อยของ PSH ที่ถือหุ้นทางอ้อมร้อยละ 100

โดยการจัดตั้งบริษัทย่อยดังกล่าวมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อประกอบธุรกิจด้านเกษตรกรรมและการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านการผสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมเกษตรกรในพื้นที่ปลูกไม้ยืนต้นเชิงเศรษฐกิจ เพื่อนำผลผลิตที่ได้ต่อยออดสู่ธุรที่เกี่ยวข้องโดยรักษาความสมดุลของทรัพยากรในพื้นที่ การใช้ประโยชน์พื้นที่ และตอบสนองกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของกลุ่มบริษัทไปจนถึงการสร้างคุณค่าให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย

ขณะที่ การจัดตั้ง MC ไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่นที่ ทจ. 21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน (รวมถึงฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) อย่างไรก็ตาม รายการดังกล่าวเข้าข่ายเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 20/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าช่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน (รวมถึงฉบับแก้ไขเพิ่มเติม) และจัดเป็นรายการที่ต้องเปิดเผยตามประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547 รวมถึงฉบับแก้ไขเพิ่มเติม

นอกจากนี้ เมื่อคำนวณขนาดรายการโดยอ้างอิงจากงบการเงินรวมของบริษัทฯ ไตรมาส 2/2567 ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2567 และนับรวมกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์อื่นในรอบ 6 เดือน มีขนาดรายการต่ำกว่าร้อยละ 15 ดังนั้น การรายงานสารสนเทศข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปติตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรืองการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์

Back to top button