ตลท. ปลด CB หุ้น YGG หลังแก้ปมผิดนัดชำระหนี้แบงก์ มีผลพรุ่งนี้

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมปลดเครื่องหมาย CB หุ้น YGG หลังบริษัทแก้ไขปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ EXIM Bank เรียบร้อยแล้ว มีผลวันที่ 27 ก.ย. 67 แย้มหลังรับรู้รายได้ขายลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ "Home Sweet Home" ช่วยแก้ปัญหาสภาพคล่องการเงินบริษัท


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท. เตรียมปลดเครื่องหมาย CB ของ บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG หลังบริษัทแก้ไขปัญหาการผิดนัดชำระหนี้สถาบันการเงินแล้ว โดยให้มีผลวันที่ 27 ก.ย. 2567 เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ YGG แจ้งว่าบริษัทได้ดำเนินการเจรจากับ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) เพื่อขอขยายระยะเวลาการชำระหนี้สำหรับตั๋วสัญญาใช้เงินฉบับเดิมและได้รับการอนุมัติจากธนาคารเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ในการปิดวงเงินของตั๋วสัญญาใช้เงินดังกล่าวจากขอลดหนี้ค้างชำระจำนวน 8 ล้านบาท

ทั้งนี้ YGG ได้ดำเนินการทยอยชำระคืนเงินต้นเป็นจำนวนเงินสด จำนวน 0.77 ล้านบาท และทำการหักลบกับหลักประกันของตั๋วสัญญาใช้เงินจำนวน 1.35 ล้านบาท ส่งผลให้ยอดหนี้คงเหลืออยู่ที่ 5.88 ล้านบาท ซึ่งจะแบ่งจ่ายเป็น 4 งวดทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.- 25 ธ.ค.67

นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร YGG กล่าวว่า ภายหลังบรรลุการเจรจาแก้ไขปัญหาหนี้กับ EXIM BANK บริษัทมั่นใจสภาพคล่องคลี่คลายหลังจากขายลิขสิทธิ์ภาพยนตร์สยองขวัญฟอร์มยักษ์ระดับฮอลลีวูด Home Sweet Home : Rebirth” ยืนยันยังคงมุ่งมั่นบริหารจัดการเพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงิน

อีกทั้งการได้รับการอนุมัติจาก EXIM BANK ในการขยายระยะเวลาการชำระหนี้และปิดวงเงินสินเชื่อตามสัญญาเดิม โดยบริษัทฯได้เจรจาเพื่อทำสัญญากู้ยืมฉบับใหม่ ซึ่งจะช่วยปรับโครงสร้างการชำระคืนหนี้และดอกเบี้ยคงค้างให้เหมาะสมมากขึ้นและเป็นประโยชน์ต่อบริษัท

สำหรับการเจรจาในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อฐานะทางการเงินของบริษัทเนื่องจากบริษัทมีสภาพคล่องเพียงพอในการชำระหนี้ตามสัญญาใหม่ ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นในการบริหารจัดการเพื่อเพิ่มสภาพคล่องและสร้างความมั่นคงทางการเงินอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ปิดดีลการขายลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ให้กับผู้ซื้อในฝั่งยุโรปบางส่วนแล้ว โดยหลังจากที่ปล่อยตัวอย่างภาพยนตร์ออกมามีกระแสตอบรับในทิศทางที่ดี และบริษัทมั่นใจว่ารายได้จากการขายลิขสิทธิ์จะช่วยให้ปัญหาสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท

Back to top button