“กรุงศรี” ชี้กระแส “ไทย” ถูกลดเครดิตกระทบ SET ช่วงสั้น

 “บล.กรุงศรี” มองกระแสประเทศไทยมีความเสี่ยงถูกปรับลด Credit rating เป็นเพียงจิตวิทยาลบสั้นๆ ต่อ SET Index เท่านั้น และยังไม่เห็นความเสี่ยงในการที่ไทยจะถูกปรับลด Credit rating เมื่อเทียบปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจและสถานการณ์คลังปัจจุบัน


บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด หรือ KSS ระบุในบทวิเคราะห์ หลัง Bloomberg รายงานคาดการณ์ว่าประเทศไทยมีความเสี่ยงจะถูกปรับลด Credit rating (https://www.bloomberg.com/news/articles/2024-09-26/thailand-risks-credit-rating-downgrade-as-debt-mounts-opposition-party-warns)

ทั้งนี้ มองว่าเป็นเพียงจิตวิทยาลบสั้นๆ ต่อ SET Index เท่านั้น และยังไม่เห็นความเสี่ยงในการที่ไทยจะถูกปรับลด Credit rating เมื่อเทียบปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจและสถานการณ์คลังปัจจุบันเทียบกับในอดีต 1.การเมืองไทยมีพัฒนาการดีขึ้น 2.เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวปี 67 คาดการณ์โต 2.4% และปี 68 ตลาดคาดการณ์โต 2.8-3% และ 3.เสถียรภาพทางการคลัง Fiscal Stability ยังอยู่ในระดับที่จัดการได้ โดยยังต้องติดตามสถานะและพัฒนาการในปี 68

โดยหากพิจารณาในอดีตประเทศไทยไม่เคยถูกปรับลด Credit rating ลงตั้งแต่ช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งปี 40

กรณีเลวร้าย (Worst Case) มองว่าจะปรับ Outlook ลงจากปัจจุบัน อิง S&P ให้ rating ปัจจุบัน BBB+ และ Outlook คือ Stable

อย่างไรก็ดี จากสถิติในอดีต ช่วงที่ถูกปรับ Outlook ลง ตลาดหุ้นปรับลงเพียงช่วงสั้น มองเป็นเพียง Noise ส่วนค่าเงินบาทไม่ได้ตอบสนองอย่างมีนัยยะ อิงจากสถิติ 2 รอบล่าสุด คือ ธ.ค.51 ไทยถูกลด Outlook ลง หลังจากนั้น 1 วัน SET ลง 1.4% และปรับฟื้นกลับมา ส่วน 21 เม.ย.63หลังจากนั้น 1 วัน SET ปรับขึ้น 0.71%

Back to top button