“สี จิ้นผิง” ประกาศหนุน ภาคเอกชน-อสังหาริมทรัพย์

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ตั้งเป้าสนับสนุนเศรษฐกิจภาคเอกชนและคงความเสถียรภาพของตลาดอสังหาริมทรัพย์ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรการใช้จ่ายทางการคลัง หลังจากประชุมวิสามัญพิเศษกับคณะกรรมการการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีนวันที่ 25ก.ย.67


สำนักข่าว ”บลูมเบิร์ก” รายงานว่า สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน  ประกาศตั้งเป้าที่สนับสนุนเศรษฐกิจภาคเอกชนและคงความเสถียรภาพของตลาดอสังหาริมทรัพย์ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรการใช้จ่ายทางการคลังอย่างมีประสิทธิภาพหลังจากประชุมวิสามัญพิเศษกับคณะกรรมการการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์ ถึงเรื่องความกังวลการเติบโตเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว ซึ่งหวังว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจแดนมังกรให้ได้

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางจีน หรือ PBOC ได้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงินและมาตรการสนับสนุนตลาดอสังหาริมทรัพย์ครั้งใหญ่ ด้วยการปรับลด RRR ลง 0.50% และจะออกมาตรการอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงการลดเงินดาวน์สำหรับการซื้อบ้านหลังที่สอง รวมถึงการจัดสรรเงินกู้ระยะยาวมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน หรือ 1.4178 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญกับแรงกดดันจากภาวะเงินฝืดและมีความเสี่ยงที่จะไม่บรรลุเป้าหมายการเติบโตในปี 67 สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ของรัฐบาลจีน หวังจะช่วยให้ฟื้นฟูความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลก หลังจากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเศรษฐกิจชะลอตัวในประเทศอย่างมาก

โดยนาย สี จิ้นผิง ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลทุกระดับ เร่งผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจประเทศให้ได้ตามเป้าหมาย 5% ถึงแม้จากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีนมีเพิ่มมากขึ้น

 “เราจำเป็นที่จะต้องช่วยองค์กรเอาชนะความยากลำบาก และตรวจสอบสถานการณ์ทางเศรษฐกิจอย่างตระหนัก ,เป็นกลาง,สงบเรียบร้อย, เสริมสร้างความเชื่อมั่น และเพิ่มความรู้สึกรับผิดชอบและความเร่งด่วนในการทำงานที่ดีในด้านเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ” สี จิ้นผิง กล่าว

นอกจากนี้ สี จิ้นผิง เรียกร้องให้ทุกฝ่ายมีความคิดริเริ่มที่มากขึ้นเพื่อช่วยกระตุ้นเรื่องเศรษฐกิจ “เราต้องมีความกล้าที่จะรับผิดชอบและกล้าที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และดำเนินการตามนโยบายด้านการใช้จ่ายของการคลังอย่างมีประสิทธิผล ตามเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตต่อปีประมาณร้อยละ 5

Back to top button