“ไทยพาณิชย์” ทุ่มเงิน 9.23 พันล้านบาท ซื้อหน่วยลงทุน “วายุภักษ์ 1”

บอร์ด SCBX ไฟเขียว "ธนาคารไทยพาณิชย์" ใช้เงินสด 9,234 ล้านบาท ซื้อหน่วยลงทุนประเภท ก. ของกองทุนวายุภักษ์ 1 โดยสนับสนุนนโยบายภาครัฐ เพื่อกระตุ้นสภาวะตลาดทุน


นายมาณพ เสงี่ยมบุตร Chief Financial Officer บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 ได้มีมติอนุมัติให้ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) บริษัทย่อยที่ถือหุ้น 99.55% ลงทุนในหน่วยลงทุนประเภท ก. ของ กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง (VAYU1) นั้น ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ลงทุนในมูลค่า 9,234 ล้านบาท

โดยการทำรายการกับกองทุนวายุภักษ์ หนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ SCBX ถือเป็นการทำรายการที่เกี่ยวโยงกันตามหลักเกณฑ์คณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ.21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน ลงวันที่ 31 สิงหาคม 25551 (และที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) โดยมีขนาดของธุรกรรมเกินกว่าร้อยละ 0.03 แต่น้อยกว่าร้อยละ 3.00 ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิของ SCBX (Net Tangible Asset) ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2567

ทั้งนี้ ตามประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546 ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2546 (และที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) ขนาดของรายการดังกล่าวต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการของ SCBX และเปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยไม่ต้องเรียกประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติ

โดยความเห็นของบอร์ด SCBX มองว่ากองทุนวายุภักษ์ 1 เป็นกองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุน การลงทุนของธนาคารไทยพาณิชย์เป็นการสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ เพื่อกระตุ้นสภาวะตลาดทุนของประเทศ ทั้งนี้ การลงทุนในกองทุนวายุภักษ์ 1 จะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน อาทิ เงินปันผล

Back to top button