BKV เปิดเทรด NYSE วันแรกพุ่ง 18.55 เหรียญ เหนือจอง 3%

BKV เปิดเทรดตลาด NYSE วันแรก 18.55 ดอลลาร์สหรัฐ เหนือจอง 3% ระดมทุนขยายกิจการ-ใช้หนี้กู้ยืม และเป็นทุนหมุนเวียน รวมถึงสร้างเกียรติภูมิและชื่อเสียงที่ดีให้แก่บริษัทฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (26 ก.ย.67) ราคาหุ้น BKV Corporation (BKV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU หลังลงสนามเทรดวันแรกในตลาดหุ้นนิวยอร์ก (NYSE) ณ เวลาไทย 21:30 น. เปิดอยู่ระดับ 18.55 ดอลลาร์สหรัฐ บวก 0.55 ดอลลาร์สหรัฐ หรือขึ้นไป 3.05%

ทั้งนี้ BKV มีวัตถุประสงค์ใช้เงินจากการเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ภายใต้แผนการทำ IPO เพื่อชำระหนี้ตามสัญญากู้ยืมเงินจำนวน 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่ บริษัท Banpu North America Corporation ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ

นอกจากนั้น เพื่อใช้เป็นค่าตอบแทนตามผลการดำเนินงาน (Contingent Payment หรือ Earnout) จากการเข้าลงทุนซื้อแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เน็ตต์จาก Devon Energy Corp. และเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจทั่วไป (General Corporate Purposes) รวมทั้งค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการขยายกิจการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน (Carbon Capture,Utilization and Sequestration หรือ CCUS) สำหรับ BKV Corporation ดำเนินธุรกิจผลิตก๊าซธรรมชาติจากกิจการที่ BKV เป็นเจ้าของและเป็นผู้ดำเนินการ

อนึ่งก่อนหน้านี้ได้ประกาศแจ้งให้ทราบว่าเมื่อวันที่ 25 ก.ย.67 (ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ) BKV Corporation (BKV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BANPU ได้แจ้งราคาเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO Price) จำนวน 15,000,000 หุ้นที่ราคา 18 เหรียญดอลลาร์สหรัฐฯต่อหุ้น และนำหุ้นสามัญเข้าจดทะเบียนใน New York Stock Exchange (NYSE) โดยหลักทรัพย์ดังกล่าวสามารถทำการซื้อขายผ่าน NYSE เป็นครั้งแรกในวันที่ 26 ก.ย.67 (ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ)ชื่อย่อหลักทรัพย์ “BKV”ทั้งนี้คาดว่าการปิดรายการจำหน่ายหุ้น IPO จะแล้วเสร็จในวันที่ 27 ก.ย.67 หลังจากปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆ ที่เกี่ยวข้องครบถ้วนแล้ว

ทั้งนี้ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ (“underwriters”) มีสิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มในจำนวน 2,250,000 หุ้นจาก BKV ภายในระยะเวลา 30 วันนับแต่วันแรกที่หุ้นสามัญของ BKV เริ่มทำการซื้อขายใน NYSE ที่ราคาเสนอขาย IPO โดยหักส่วนลดและค่าคอมมิชชั่นของผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหลักทรัพย์แล้ว

สำหรับคำแถลงการณ์จดทะเบียนที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายหุ้น IPO นี้ ได้ยื่นต่อ US. SEC แล้ว และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.67 โดยสามารถดาวน์โหลดหนังสือชี้ชวนจากเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (U.S. SEC) www.sec.gov โดยค้นหาภายใต้ชื่อ BKV Corporation

อย่างไรก็ดี การประกาศแจ้งครั้งนี้ไม่ถือเป็นการเสนอขายหรือการชักชวนให้ซื้อหลักทรัพย์ และจะไม่มีการขายหลักทรัพย์เหล่านี้ในรัฐหรือเขตอำนาจใดๆ ที่การเสนอขาย การชักชวน หรือการขายจะถือว่าผิดกฎหมายก่อนที่จะมีการจดทะเบียนหรือการรับรองตามกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐหรือเขตอำนาจนั้น ๆ

Back to top button