แนวโน้ม SET เช้าไซด์เวย์อัพ รับตัวเลข GDP ไตรมาส 2 สหรัฐแกร่ง – เก็งงบแบงก์ Q3

แนวโน้ม SET เช้าไซด์เวย์อัพ รับตัวเลข GDP สหรัฐไตรมาส 2/67 ขยายตัว พร้อมจับตางบไตรมาส 3/67 กลุ่มแบงก์ทยอยออกเดือน ต.ค.นี้ ให้แนวรับ 1,450 จุด และแนวต้าน 1,465 จุด


นายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาด แกว่งตัวในกรอบแคบๆ หลังรับรู้ปัจจัยบวกไปพอสมควรแล้ว และนักลงทุนรอดู การเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3/67 ของหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่จะทยอยออกมาในเดือนต.ค.นี้

ขณะที่ตลาดอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้บวกได้เล็กน้อย ตอบรับกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยการประมาณการครั้งที่ 3 ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/67 ขยายตัว 3.0% ซึ่งสอดคล้องกับการประมาณการครั้งที่ 2 สะท้อนเศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวดี ประกอบกับ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ลดลง 4,000 ราย สู่ระดับ 218,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 224,000 ราย

อย่างไรก็ตาม ยังคงติดตามการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในสัปดาห์หน้า ให้แนวรับไว้ที่ 1,450 จุด และแนวต้าน 1,465 จุด

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ (27 ก.ย.67) ว่า แนวโน้มตลาดวันนี้คาดการณ์ SET Index จะแกว่งตัว Sideways Up ในกรอบ 1,450-1,470 จุด จากบรรยากาศการลงทุนที่ยังค่อนข้างเป็นบวก หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาแข็งแรงทั้ง GDP ไตรมาส 2/67 (ตัวเลขสุดท้าย) ที่เพิ่มขึ้น 3% SAAR รวมถึงผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่ชะลอตัวลงจากสัปดาห์ก่อนเหลือ 2.18 แสนราย ทำให้ตลาดลดความกังวลต่อโอกาส Recession และ FED behind the curve ลงบ้าง

อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจในระยะถัดไปต่อเนื่อง โดยคืนนี้ติดตามเงินเฟ้อ PCE เดือน ส.ค. สวนโฟกัสหลักอยู่ที่สัปดาห์หน้าทั้ง ISM ภาคการผลิตและบริการ และโดยเฉพาะการจ้างงานนอกภาคเกษตร ส่วนในฝั่งเอเชียยังคง มี Sentiment บวกจากฝั่งจีนต่อเนื่อง โดยล่าสุดโปลิตบูโรให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการใช้จ่ายด้านการคลังเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ส่วนในประเทศระยะสั้นเชื่อว่า นโยบายแจกเงินหมื่นที่เริ่มต้นแล้วเฟสแรก 1.45 แสนล้านบาทจะหนุน GDP ไตรมาส 4/67  และชดเชย ผลกระทบของสถานการณ์น้ำท่วม เป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่ม Consumption Play ด้าน Downside ของดัชนีคาดว่าจะไม่ปรับตัวลงลึกโดยมีเม็ดเงินใหม่จากกองทุนวายุภักษ์ 1 เข้ามาช่วยหนุนในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

Back to top button