“แบงก์ชาติจีน” ลดสำรอง RRR ลง 0.50% เพิ่มสภาพคล่องสถาบันการเงิน

ธนาคารกลางจีน ประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองธนาคารพาณิชย์ RRR ลง 0.50% สู่ระดับ 6.6% เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง และกระตุ้นเศรษฐกิจจีนที่กำลังชะลอตัว บังคับใช้วันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (27 ก.ย. 67) ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.50% สู่ระดับ 6.6% ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (27 ก.ย.) โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสภาพคล่องให้กับสถาบันการเงิน และสนับสนุนความพยายามในการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนที่กำลังชะลอตัวลงในขณะนี้

นอกจากนี้ PBOC ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (Reverse Repo Rate) ระยะ 7 วัน ลงจากระดับ 1.7% สู่ระดับ 1.5% ในวันนี้เช่นกัน

โดย PBOC ระบุในแถลงการณ์ว่า การปรับลด RRR และปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในการปรับนโยบายการเงิน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มั่นคงของจีน

นอกจากนี้ การปรับลด RRR จะช่วยปลดปล่อยสภาพคล่องระยะยาวมูลค่าประมาณ 1 ล้านล้านหยวนให้กับธนาคารพาณิชย์ ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารเหล่านี้สามารถปล่อยเงินกู้ได้มากขึ้นและซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่นำออกจำหน่ายเพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน

ขณะที่ ความเคลื่อนไหวของ PBOC มีขึ้นหลังจากคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการใช้จ่ายด้านการคลังเพื่อให้จีนบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจและยับยั้งการทรุดตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ พร้อมกับสั่งการให้เร่งบังคับใช้มาตรการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และปรับลด RRR ตามที่ธนาคารกลางจีนได้ประกาศไว้ในสัปดาห์นี้

Back to top button