THAI แจงแผนฟื้นฟูคืบ ชำระเงินเจ้าหนี้แล้ว 7 พันล้านบาท

THAI แจ้งความคืบหน้าในการทำแผนฟื้นฟูกิจการเป็นปีที่ 4 ของไตรมาส 1 พบว่าบริษัทได้ชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยคงค้าง จนถึงวันที่ 31 ก.ค.67 รวมเป็นเงิน 7,004.18 ล้านบาท ขณะที่เครื่องบินที่ไม่ได้ใช้งาน 12 ลำ ราคาขายรวม 40,125,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ได้รับเงินค่าขายครบถ้วนแล้ว 1 ลำ เป็นเงิน 621,000 ดอลลาร์สหรัฐ


นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการ ครั้งที่ 13 หลังจากที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ “การบินไทย” ฟื้นฟูกิจการและแต่งตั้งผู้ทำแผนเมื่อวันที่ 14 ก.ย.63 และเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.64 ศาลได้มีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการและแผนที่มีการแก้ไขตามมติของที่ประชุมเจ้าหนี้ โดยแผนฟื้นฟูกิจการได้กำหนดให้ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์, นายพรชัย ฐีระเวช, นายไกรสร บารมีอวยชัย, นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ และนายชาญศิลป์ ตรีบูชกร เป็นผู้บริหารแผน

โดยสามารถในการลงนามในเอกสารใด ๆ เพื่อทำธุรกรรมหรือเพื่อให้มีผลผูกพันบริษัทฯ ให้ผู้บริหารแผน 2 คน มีอำนาจลงนามร่วมกันเพื่อผูกพันบริษัทฯ โดยต่อมาเมื่อวันที่ 20 ต.ค.65 ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนที่แก้ไข และเมื่อวันที่ 21 ต.ค.65 นายไกรสร บารมีอวยชัย และนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ ผู้บริหารแผนได้ลาออกจากการเป็นผู้บริหารแผนของบริษัทฯ โดยผู้บริหารแผน 3 ท่าน ที่เหลืออยู่มีอำนาจกระทำการในฐานะผู้บริหารแผนของบริษัทฯ ต่อไปได้ตามมาตรา 90/65 (6) แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พุทธศักราช 2483 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม) และข้อ 10.6 (2) ของแผนพื้นฟูกิจการ

เนื่องจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กำหนดให้บริษัทฯ รายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการทุกไตรมาสนั้น ผู้บริหารแผน ขอสรุปสาระสำคัญของการดำเนินการตามแผนเพื่อรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการ สำหรับงวดระหว่างวันที่ 15 มิ.ย.67 ถึงวันที่ 14 ก.ย.67 (ปีที่ 4 ไตรมาสที่ 1) ดังต่อไปนี้

  1. การชำระหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ

ตามที่กำหนดไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการ ข้อ 5.3 การชำระหนี้ การขยายระยะเวลาชำระหนี้ และการลดภาระหนี้ ซึ่งกำหนดให้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้ตามคำสั่งให้ได้รับชำระหนี้ของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ศาลล้มละสายกลาง ศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ หรือศาลฎีกา (แล้วแต่กรณี) ซึ่งเป็นคำสั่งถึงที่สุดให้ได้รับชำระหนี้นั้น ผู้บริหารแผนได้ชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในแผน ข้อ 5.3 โดยการชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยคงค้าง จนถึงวันที่ 31 ก.ค.67 รวมเป็นเงิน 7,004.18 ล้านบาทและบริษัทฯ ได้มีการผิดนัดตามแผนแต่ประการใด

  1. การขาย ให้เช่า หรือหาประโยชน์จากทรัพย์สินรองอื่น

ตามที่กำหนดในแผนฟื้นฟูกิจการข้อ 5.7.1 (ข) ที่กำหนดให้ผู้บริหารแผนมีอำนาจขาย ให้เช่า หรือหาประโยชน์จากทรัพย์สินเอง ซึ่งรวมแต่ไม่จำกัดเพียงทรัพย์สินรองตามที่ระบุในเอกสารแนบ 5 ของแผนฟื้นฟูกิจการ สำหรับงวดระหว่างวันที่ 15 มิ.ย. 67 ถึงวันที่ 14 ก.ย.67 นั้น จนถึงวันที่ 31 ก.ค.67 การบินไทยมีการขายทรัพย์สินรองอื่น ได้แก่ (1) เครื่องบินที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว จำนวน 12 ลำ ราคาขายรวม 40,125,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในจำนวนนี้การบินไทย ได้รับเงินค่าขายครบถ้วนแล้วจำนวน 1 ลำ เป็นเงิน 621,000 ดอลลาร์สหรัฐ และส่งมอบเครื่องบินดอลลาร์สหรัฐ และอยู่ระหว่างรอรับชำระเงินมัดจำจำนวน 10 ลำ

(2) เครื่องยนต์อะไหล่ที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว จำนวน 2 เครื่อง ราคาขายรวม 930,000 ดอลลาร์สหรัฐโดยการบินไทยได้รับเงินมัดจำจำนวนร้อยละ 20 ของราคาขายเครื่องยนต์แล้ว จำนวน 186,0000 ดอลลาร์สหรัฐนอกจากนี้ การบินไทยมีความคืบหน้าในการขายเครื่องบินและเครื่องยนต์อะไหล่ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วจากที่เคยได้รายงานในครั้งก่อน ๆ ดังนี้ (2.1) ตามที่การบินไทยได้รายงานความคืบหน้าในรายงานความคืบหน้าครั้งที่ 6 (ปีที่ 2 ไตรมาสที่ 2) เกี่ยวกับการขายเครื่องบินที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว สำหรับเครื่องบินจำนวน 1 ลำ ซึ่งการบินไทยได้รับเงินมัดจำจำนวนร้อยละ 20 ของราคาขายเครื่องบินแล้วนั้น ในไตรมาสนี้ การบินไทยได้รับเงินค่าขายเครื่องบินส่วนที่เหลือจำนวนร้อยละ 80 เป็นเงิน 1,840,000  ดอลลาร์สหรัฐฯ จนครบด้านแล้ว โดยอยู่ระหว่างกำหนดวันส่งมอบเครื่องบินให้แก่ผู้ซื้อ

(2.2) ตามที่การบินไทยได้รายงานความคืบหน้าในรายงานความคืบหน้าครั้งที่ 6 (ปีที่ 2 ไตรมาสที่ 2) และครั้งที่ 12 (ปีที่ 3 ไตรมาสที่ 4) เกี่ยวกับการขายเครื่องบินที่ไม่ใช้งานแล้ว สำหรับเครื่องบินจำนวน 1 ลำ ซึ่งการบินไทยได้รับเงินค่าขายครบถ้วนแล้ว ในไตรมาสนี้ การบินไทยได้ส่งมอบเครื่องให้แก่ผู้ซื้อแล้ว  (2.3) ตามที่การบินไทยได้รายงานความคืบหน้าในรายงานความคืบหน้าครั้งที่ 12 (ปีที่ 3 ไตรมาสที่ 4)เกี่ยวกับการขายเครื่องยนต์อะไหล่ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วจำนวน 2 เครื่อง ซึ่งการบินไทยได้รับเงินมัดจำจำนวนร้อยละ 20 ของราคาขายเครื่องยนต์แล้วนั้น ในไตรมาสนี้ การบินไทยได้รับค่าขายเครื่องยนต์ส่วนที่เหลือจำนวนร้อยละ 80 เป็นเงิน 2,224,050 ตอลาร์สหรัฐ จนครบถ้วนและได้ส่งมอบเครื่องยนต์ให้แก่ผู้ซื้อแล้ว

  1. คณะกรรมการเจ้าหนี้

โดยจนถึงวันที่ 31 ก.ค.67 มีการประชุมคณะกรรมการเจ้าหนี้เพิ่มเติมจากการรายงานความคืบหน้าในไตรมาสก่อน รวม 2 ครั้ง ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการเจ้าหนี้ได้รับทราบในประเด็นต่าง ๆ รวมถึงการปรับโครงสร้างทุนตามแผนฟื้นฟูกิจการ ผลการดำเนินงานของการบินไทย การดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูกิจการ ความคืบหน้าการปรับโครงสร้างธุรกิจการบิน การติดตามหนี้กองทุนบำเหน็จพนักงานการบินไทยฯ จากธนาคารออมสินและธนาคารกรุงไทย ความคืบหน้าคดีแรงงาน และเรื่องอื่นๆ ทั้งนี้ จากผลการดำเนินงานข้างต้นของบริษัทฯ แสดงถึงความสามารถในการชำระหนี้ได้ตามที่แผนฟื้นฟูกิจการกำหนด

Back to top button