จับตา WHA-AMATA เด้ง! รับสหรัฐขึ้นภาษีนำเข้า “EV” จีน หนุนย้ายฐานผลิตเข้าไทย

ลุ้น 2 หุ้นนิคม WHA-AMATA รับประโยชน์สหรัฐขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ EV จากจีน อาจทำให้ผู้ประกอบการย้ายฐานผลิตมาในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อหุ้นในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมเนื่องจากจะมีการขายที่ดินได้เพิ่มขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณี รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ปรับขึ้นอัตราภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนขึ้นอีก 4 เท่าเป็น 100% ในวันนี้ (27 ก.ย.67) และปรับขึ้นภาษีศุลกากรสินค้าอื่น ๆ ของจีนอีกหลายรายการในภาคส่วนที่ถูกมองว่ามีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ อาทิ เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์

ทั้งนี้ การปรับขึ้นภาษีอย่างมากของสหรัฐฯ มีผลบังคับใช้แล้ว ท่ามกลางความเป็นไปได้ที่จีนจะออกมาตรการตอบโต้ โดยอัตราภาษีผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าและอะลูมิเนียมเพิ่มขึ้นเป็น 25% จากก่อนหน้านี้ที่ 0-7.5% ขณะที่ภาษีแผงโซลาร์เซลล์และเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 50%

โดยจากกรณีดังกล่าวทำให้เป็นที่น่าจับตาว่าจะมีการย้ายฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาในไทยมาขึ้น ซึ่งจะส่งผลบวกต่อหุ้นในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม อาทิ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA และบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายปจงวิช พงษ์ศิวาภัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายที่ดินในปี 67 ไว้ที่ 2.5 พันไร่ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงจากปีก่อนหน้า แต่จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นราว 18% เนื่องจากบริษัทมีการปรับราคาขายขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และในช่วงครึ่งปีหลังตั้งเป้าหมายขายที่ดินมากกว่า 1.4 พันไร่ โดยในช่วงสิ้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาบริษัทปิดดีลขายจำนวน 400 ไร่ และเตรียมปิดดีลลูกค้ารายใหญ่เพิ่มอีก 600 ไร่ ในเร็วๆ นี้

Back to top button