SABUY ตัดขาย 6 บริษัทย่อย หวังลดโครงสร้างซับซ้อน-เพิ่มความคล่องตัวบริหาร

บอร์ด SABUY มติอนุมัติการจำหน่ายหุ้นสามัญที่บริษัทฯ และบริษัทย่อยถือหุ้นอยู่ จำนวน 6 บริษัท จนมีผลให้สิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อย และบริษัทร่วม หวังลดความซับซ้อนของโครงสร้างธุรกิจ และสร้างความคล่องตัวในการบริหารจัดการในระยะยาว


บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 16/2567 เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 และ ครั้งที่ 18/2567 เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 มีมติอนุมัติการจำหน่ายหุ้นสามัญที่บริษัทฯ และบริษัทย่อยถือหุ้นอยู่ จนมีผลให้สิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อย และบริษัทร่วม ดังนี้

1.บริษัท สบาย อลิอันซ์ จำกัด ร้อยละ 80

2.บริษัท เอสเควี ยูนิตี้ ซัพพลาย จำกัด ร้อยละ 80

3.บริษัท เอส.เค.ฮิวเมน รีซอร์สเซส เซอร์วิส จำกัด ร้อยละ 80

4.บริษัท คาร์ฟินน์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ร้อยละ 20 ถือโดยบริษัท สบาย แคปปิตอล พลัส จำกัด (บริษัทย่อยร้อยละ 100 ของบริษัทฯ)

5.บริษัท สบาย แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรก เกอร์ จำกัด ร้อยละ 50

โดยจากการพิจารณาแล้วเห็นว่าการจำหน่ายหุ้นสามัญดังกล่าวข้างต้นสอดรับการความตั้งใจที่จะลดความซับซ้อนของโครงสร้างธุรกิจของบริษัทฯ ให้บริษัทฯ สามารถมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจหลักได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสร้างความคล่องตัวในการบริหารจัดการในระยะยาว อีกทั้งลดภาระการดูแลที่เกี่ยวข้องกับการถือหุ้นในบริษัทอื่นๆ ซึ่งจะช่วยให้ทีมบริหารสามารถทุ่มเททรัพยากรและความพยายามในการพัฒนาธุรกิจหลักของบริษัทฯ ได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ยังมีกระแสเงินสดกลับมายังบริษัทฯ และบริษัทฯ ยังคงสามารถดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องและสามารถสร้างประโยชน์จากบริษัทเหล่านั้นผ่านความร่วมมือทางธุรกิจ

พร้อมกันนี้ SABUY ยังเปิดเผยว่า สืบเนื่องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บริษัท สบาย คอนเน็กซ์ เทค จำกัด (มหาชน) (SBNEXT) เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 แจ้งรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงการถือหุ้นใหญ่ ซึ่งบริษัทเดิมถือหุ้น SBNEXT จำนวน 150,590,000 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 24.92 หลังการปิดสมุดทะเบียนในวันที่ 26 มิถุนายน 2567 คงเหลือหุ้น SBNEXT จำนวน 34,858,700 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 5.768 ความละเอียดทราบแล้วนั้น

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บจ./ป. 11-00 เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการเปิดเผยสารสนเทศ และการปฏิบัติการใด ๆ ของบริษัทจดทะเบียน พ.ศ. 2560 ข้อ 4 ให้บริษัทจดทะเบียนเปิดเผยสารสนเทศต่อตลาดหลักทรัพย์เมื่อมีเหตุการณ์ ดังต่อไปนี้เกิดขึ้น (11) บริษัทจดทะเบียนหรือบริษัทย่อยมีการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทอื่น ซึ่งเป็นผลให้บริษัทอื่นนั้นมีสภาพหรือสิ้นสภาพ ในการเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจดทะเบียนหรือของบริษัทย่อยนั้น บริษัทฯ จึงขอแจ้งเรื่อง บริษัท สบาย คอนเน็กซ์ เทค จำกัด (มหาชน) (SBNEXT) สิ้นสุดการเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ

Back to top button