BANPU แจ้ง BKV ระดมทุน “ตลาดหุ้นนิวยอร์ก” รับเงินไอพีโอ 8 พันล้านบาท

BANPU แจ้งส่ง BKV บริษัทย่อยเข้าระดมทุนในตลาด New York Stock Exchange เรียบร้อยแล้ว รับเงินจากการขายไอพีโอ 8.2 พันล้านบาท ลุยชำระหนี้และขยายธุรกิจกักเก็บคาร์บอน


นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเมศไทย (ตลท.) ว่าเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 (ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกา) BKV Corporation (BKV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BANPU ได้ดำเนินการเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 15,000,000 หุ้น ที่ราคา 18 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น

โดยเข้าจดทะเบียนใน New York Stock Exchange (NYSE) และทำการซื้อขายเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 (ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐเมริกา) ชื่อย่อหลักทรัพย์ “BKV” โดย BKV ได้รับเงินจากการ IPO เป็นจำนวน 253.8 ล้านเหรียญสหรัฐ (ณ วันที่ 30 กันยายน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 8.2 พันล้านบาท) จากจำนวนหุ้นออกใหม่ทั้งหมดหลังหักด้วยส่วนลดและค่าคอมมิชชั่นของผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหลักทรัพย์ (underwriters) แล้ว

ทั้งนี้ ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ มีสิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มในจำนวน 2,250,000 หุ้นจาก BKV ภายในระยะเวลา 30 วัน นับแต่วันแรกที่หุ้นสามัญของ BKV เริ่มทำการซื้อขายใน NYSE ที่ราคาเสนอขาย IPO โดยหักส่วนลดและค่าคอมมิชชั่นของผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหลักทรัพย์ (Greenshoe options)

สำหรับ BKV มีแผนจะใช้เงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ภายใต้แผน IPO เพื่อชำระหนี้บางส่วนหรือทั้งหมด ซึ่งรวมถึงหนี้จำนวน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใต้สัญญากู้ยืมกับ บริษัท Banpu North America Corporation ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BANPU และหนี้สินภายใต้สัญญาสินเชื่อแบบ Reserve-Based Lending (RBL) รวมถึงใช้สำหรับการขยายการเติบโตของธุรกิจและค่าใช้จ่ายทั่วไปของบริษัท ซึ่งอาจรวมถึงการขยายธุรกิจดักจับใช้ประโยชน์และกักเก็บคาร์บอน (Carbon Capture, Utilization and Sequestration หรือ CCUS)

ขณะที่ ความสำเร็จจากการ IPO ในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเกียรติภูมิและชื่อเสียงที่ดีให้แก่ BANPU ในฐานะบริษัทไทยที่มีบริษัทย่อยเป็นบริษัทจดทะเบียนใน New York Stock Exchange อีกทั้งยังเป็นก้าวสำคัญของ BKV เพื่อการสร้างความเติบโตและขยายโอกาสทางธุรกิจจากการเข้าถึงตลาดทุน

Back to top button