“กรุงศรี” ชี้ยกเลิกประกันสังคม “รพ.กรุงเทพ สุราษฎร์” กระทบ BDMS เล็กน้อย

บล.กรุงศรี มอง BDMS ยกเลิกบริการประกันสังคม รพ.กรุงเทพ สุราษฎร์ กระทบน้อย จากเครือข่ายโรงพยาบาล 12 แห่ง และมีสัดส่วนรายได้จากประกันสังคมราว 2% โดยยังคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 38 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (30 ก.ย.67) ถึงกรณีของ โรงพยาบาล กรุงเทพ สุราษฎร์ ซึ่งอยู่ในเครือ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ว่าจะถอนตัวออกจากคู่สัญญาของสานักงานประกันสังคม โดยผู้ประกันตนสามารถใช้บริการกับ รพ.ได้ต่อเนื่องถึง 31 ธ.ค.67 ทั้งนี้แนะนำให้ผู้ประกันตนเริ่มพิจารณาย้ายไปใช้บริการโรงพยาบาลใหม่

ทั้งนี้ มองว่าการยกเลิกให้บริการลูกค้าประกันสังคมของ รพ.กรุงเทพ สุราษฎร์ จะมีผลกระทบน้อยต่อ BDMS เนื่องจาก

1) โรงพยาบาล กรุงเทพ สุราษฎร์มีผู้ประกันตนราว 2 หมื่นคน (สัดส่วน 2% ของจำนวนผู้ประกันตนรวมของกลุ่ม BDMS) และ รพ.กรุงเทพ สุราษฎร์มีสัดส่วนรายได้เพียง 1% ของรายได้ธุรกิจโรงพยาบาลของ BDMS

2) โรงพยาบาล กรุงเทพ สุราษฎร์ มี Capacity เตียงให้บริการ 59 เตียง ทำให้ค่อนข้างจำกัดต่อการให้บริการกลุ่มลูกค้าเงินสดที่มีแนวโน้มการเติบโต

3) ในปี 68 โรงพยาบาล พญาไท ศรีราชา 2 จะยื่นขอโควต้าผู้ประกันตนราว 2.5 หมื่นราย มองว่าการเพิ่มขึ้นของแรงงานในจ.ชลบุรี ตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมในพื้นที่ EEC ยังเป็นโอกาสเพิ่มจำนวนผู้ประกันตนของ รพ.พญาไท ศรีราชา 2 เข้ามาชดเชยได้

โดยปัจจุบัน BDMS มีจำนวนผู้ประกันตนรวม 9.5 แสนราย จากเครือข่ายโรงพยาบาล 12 แห่ง โดยรวมเป็นโรงพยาบาลกรุงเทพ สุราษฎร์ และมีสัดส่วนรายได้จากประกันสังคมราว 2% โดย BDMS ยังคงเป้าหมายปี 68 มีจำนวนผู้ประกันตน 1 ล้านราย มองว่าเป้าหมายดังกล่าวมีความเป็นไปได้สูง

นอกจากนี้ตามแผนเพิ่ม Capacity ของกลุ่มฯ ในปี 68 จะเปิดโรงพยาบาล พญาไท บ่อวิน (220 เตียง) และยื่นขอโควต้าผู้ประกันตน ทาให้จะเข้ามาทดแทนโรงพยาบาลกรุงเทพ สุราษฎร์ และกลุ่ม BDMS จะมีจำนวนโรงพยาบาลที่ให้บริการลูกค้าประกันสังคมเท่าเดิม 12 แห่ง

โดยยังคงแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ BDMS ให้ราคาเป้าหมายที่ 38 บาท เลือกเป็นหุ้นเด่นกลุ่มการแพทย์ เนื่องจากคาดการณ์ไตรมาส 3/67 จะเป็นไตรมาสดีสุดของปี

อีกทั้งกำไรสุทธิปี 67-69 จะมี upside 1-2% จากการปรับอัตราภาษีลงเป็น 18-19% (เดิม 20%) จากผลบวกสิทธิประโยชน์ภาษี BOI และได้เปรียบการแข่งขันจาก Capacity และขยายศักยภาพรักษาโรคของโรงพยาบาลต่างจังหวัด รองรับการเติบโตระยะยาว นอกจากนี้ราคาหุ้น BDMS ซื้อขายเทียบเท่า Forward PE ราว -1.0SD

Back to top button