ADVANC โบรกอัพเป้าใหม่ 290 บาท ลุ้นกำไร Q3 แตะ 7.7 พันล้าน

ADVANC โบรกชี้กำไรไตรมาส 3/67 แตะ 7.7 พันล้านบาท สะท้อนประมาณการใหม่ที่ปรับขึ้นเนื่องจากการแข่งขันที่ลดลง ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” แต่ปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 290.00 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่าประเมินกำไรปกติไตรมาส 3/67 ของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC อยู่ที่ 7.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 10% จากไตรมาสก่อนหน้าทรงตัวเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน แม้ ARPU อยู่ในระดับสูงและจำนวน subs ที่มากขึ้นแต่ถูกค่าใช้จ่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นชดเชยโดยเฉพาะค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยหลังทำดีล 3BB

ส่วนจากไตรมาสก่อนหน้าลดลงจากปัจจัยฤดูกาล โดยประเมินรายได้จากการให้บริการหลักอยู่ที่ 3.9 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น14% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 3% จากไตรมาสก่อนหน้าของ Mobile ARPU ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าจากปัจจัยฤดูกาล เหตุการท่องเที่ยวลดลง

รวมถึงการเหตุการณ์น้ำท่วมส่งผลต่อยอด top up ลดลงด้วยเช่นกัน ในขณะที่ต้นทุนบริการหลักเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 2% จากไตรมาสก่อนหน้าทรงตัวจากไตรมาสก่อนหน้า ยังคงโครงสร้างต้นทุนเดิม และค่าไฟฟ้าถูกตรึงตลอดช่วงครึ่งหลังของปี 67 ในขณะที่ค่าใช้จ่าย (SG&A) เพิ่มขึ้น 36% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 3% จากไตรมาสก่อนหน้า ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าจากการเปิดตัว iPhone ใหม่

ทั้งนี้ ปรับประมาณการกำไรปกติปี 67 ขึ้นมาอยู่ที่ 3.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ปรับขึ้นจากประมาณการเดิม 10% และในปี 68 ปรับประมาณการกำไรอยู่ที่ 3.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และปรับขึ้นจากประมาณการเดิม 11% สาเหตุหลักจากการการแข่งขันที่ลดความรุนแรงลง ส่งผลให้ค่าใช้จากทางการตลาดลดลงมากกว่าที่เคยประเมิน
รวมถึง Handset salesmargin ที่สามารถกลับมาขยายตัวได้ (เดิมประเมิน margin 2% ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 4% และครึ่งปีแรก อยู่ที่ระดับ 5%

อย่างไรก็ตามคาดว่าจะลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี 67 จากการ subsidy มือถือโมเดลใหม่) จากแนวโน้มไตรมาส 4/67 แม้เป็นช่วง high season ของค่าใช้จ่ายการตลาด แต่การฟื้นตัวของการท่องเที่ยว และความพยามผลักดัน package ราคาสูง คาดจะยังช่วยให้ผลประกอบการฟื้นตัวต่อได้จากไตรมาสก่อนหน้า ยังคงคาแนะนำ “ซื้อ” แต่ปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 290.00 บาท

Back to top button