KS ชู 2 หุ้น “ลีสซิ่ง” ราคาแลกการ์ด ลุ้นเด้งแรงรับเทรนด์ “ดอกเบี้ย” ขาลง

“บล.กสิกรไทย” มองหุ้นกลุ่มการเงินได้รับประโยชน์จากการเริ่มต้นวัฏจักรลดดอกเบี้ย พร้อมชู THANI และ TIDLOR เด่น หลังราคายังแลกการ์ด และมีโอกาสตอบสนองเชิงบวกเกินความจริง


บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KS ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หลังจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เชื่อว่าภาคการเงินจะเป็นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการเริ่มต้นวัฏจักรการลดดอกเบี้ย โดยเฉพาะต้นทุนหุ้นกู้ที่มีอันดับเครดิตสูงจะได้ประโยชน์ก่อน

พร้อมเน้นหุ้นสินเชื่อจำนำทะเบียนระยะสั้น ขณะที่หุ้นสินเชื่อรถบรรทุกน่าจะได้ธีมระยะยาว โดยฝ่ายวิจัยเรียงความชอบในภาคการเงินจาก 1.สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ (TIDLOR) 2.สินเชื่อรถบรรทุก (THANI) 3.บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล และ 4 บริษัทลีสซิ่งต่างๆ

ทั้งนี้ เชื่อว่าผู้ประกอบการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์จะมีโอกาสหลุดจากวงจรหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ได้ดีกว่ากลุ่มอื่นๆ เนื่องจากลูกค้าหลักของพวกเขาจะได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

โดยฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นกลางต่อภาคธุรกิจนี้ เนื่องจากราคาหุ้นส่วนใหญ่รวมข่าวดีอยู่ในราคาแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนเป็นหุ้นกลุ่มแลกการ์ด และมีแนวโน้มที่ดีอย่าง THANI และ TIDLOR

อย่างไรก็ตาม จากการอัพเดตข้อมูลเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจนี้ มองว่าความเสี่ยงระยะยาวต่อคุณภาพสินทรัพย์ยังคงมีอยู่เนื่องจาก

1.อัตราส่วนภาระหนี้ต่อรายได้ (DSR) ที่ลดลงของครัวเรือนโดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

2.เศรษฐกิจฟื้นตัวไม่เท่ากัน บ่งชี้จากจำนวนบัญชีเงินฝากรายย่อยที่เพิ่มขึ้นและส่วนแบ่งเงินฝากรวมลดลง

3.แนวโน้มราคารถยนต์มือสองที่อ่อนแอจากอุปทานรถยนต์ยึดคืนที่สูงขึ้นและการผลิตรถยนต์ EV ในประเทศที่จะเกิดขึ้นในปี 67-68

สำหรับในแง่ดี รายได้ภาคเกษตรและต้นทุนปุ๋ยน่าจะยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนแก่ลูกค้าเกษตรกร และการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐบาลและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นน่าจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทด้านการเงินในระยะสั้น

โดยคงมุมมองที่เป็นกลางต่อภาคธุรกิจนี้ หุ้นเด่นของเราคือ THANI และเพิ่ม TIDLOR เป็นหุ้นเด่นใหม่ พร้อมปรับลดคำแนะนำสำหรับ MTC และ SAWAD เป็น “ถือ” และ ASK เป็น “ขาย”

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยนำ MTC และ SAK ออกจากหุ้นเด่น เนื่องจากราคาหุ้นทั้งสองตัวปรับตัวขึ้นมากเกินไปนับจากต้นปีจนถึงปัจจุบัน และมีอัพไซด์ที่จำกัดมากกว่าราคาเป้าหมาย จากการปรับตัวขึ้นของกลุ่มธุรกิจล่าสุดถึง 36% ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.

ทั้งนี้ แนะนำให้นักลงทุนเปลี่ยนไปลงทุนในหุ้นที่ยังคงมีพื้นฐานที่ดีขึ้น แต่ยังไม่ได้รับความสนใจมากนัก เช่น THANI และ TIDLOR มองว่าการปรับตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มการเงินขนาดเล็กนั้นเกิดจากการตอบสนองที่เกินความจริง

Back to top button