Google ประกาศลงทุน 3.6 หมื่นล้าน ตั้ง “ดาต้าเซ็นเตอร์-ระบบคลาวด์” แห่งแรกในไทย

Google ประกาศการลงทุนนกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 36,000 ล้านบาท เพื่อสร้าง Data Center และ Cloud Region แห่งแรกในไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นางรูธ โพรัท (Mrs. Ruth Porat) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนบริษัท Alphabet และ Google เปิดเผยภายหลังเดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และหารือถึงความร่วมมือระหว่างกันว่า Google ขอประกาศแผนการลงทุนในประเทศไทยมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 36,000 ล้านบาท เพื่อสร้าง Data Center และ Cloud Region ในกรุงเทพฯ และชลบุรี

นางรูธ กล่าวว่า การลงทุนกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 36,000 ล้านบาท ในครั้งนี้จะช่วยจ้างงานในพื้นที่ได้อีกอย่างน้อย 14,000 ตำแหน่ง และมีส่วนต่อการเพิ่ม GDP ได้อย่างน้อย 140,000 ล้านบาท ในช่วงปี 2568-2572  และการลงทุนของ Google มูลค่าประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท ในโครงสร้างพื้นฐานทางเทคนิค ทั้งระบบคลาวด์ และศูนย์ข้อมูลของ Google ในกรุงเทพฯ และซลบุรี จะช่วยรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการใช้งาน Google Cloud และ นวัตกรรม AI อีกทั้งบริการต่างๆ ของ Google ซึ่งเป็นที่นิยม เช่น Google Search, Google Maps และ Google Workspace ที่องค์กรต่าง ๆ และคนไทยใช้ในชีวิตประจำวัน

สำหรับการประกาศแผนการลงทุนในวันนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากประกาศของ Google Cloud เมื่อปี 2565 ที่วางแผนจะเปิดตัว Cloud Region ในประเทศไทย เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ธุรกิจขนาดเล็ก สตาร์ทอัพ ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ ใช้ประโยชน์จากทรัพยากร AI และ Machine Learning และการประมวลผลแบบออนดีมานด์ได้ง่ายและเร็วขึ้นด้วย

ด้านน.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอบคุณบริษัท Google ที่ไว้วางใจในศักยภาพของไทยในการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของ Google โดยรัฐบาลมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกันให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นในระยะยาว พร้อมให้ความมั่นใจแก่บริษัทถึงความต่อเนื่องด้านนโยบายและการดำเนินโครงการต่าง ๆ ซึ่งนายกฯ มุ่งมั่นที่จะสานต่อความร่วมมือระหว่างกันให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นต่อไป

จากนั้นนายกฯ ได้เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองให้แก่นาง Ruth Porat และคณะ เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสที่บริษัทประกาศการลงทุนในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมยินดีที่บริษัท Google ได้ทำงานร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อสำรวจการจัดตั้งศูนย์ข้อมูล (Data Center) แห่งแรกในไทย และได้สนับสนุนให้ Google สำรวจโอกาสความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในไทย เพื่อพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของแรงงานในอนาคต ยืนยันว่า รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางที่รุ่งเรืองของ Google เพื่อส่งเสริมการเติบโตของคนไทยและธุรกิจทั้งในประเทศและภายในภูมิภาคอาเซียน

Back to top button