“ออราเคิล” ทุ่มงบ 6.5 พันล้านดอลลาร์ ลุยสร้าง “คลาวด์ รีเจี้ยน” แห่งแรกในมาเลเซีย

"คลาวด์ รีเจี้ยน" เตรียมทุ่มเงิน 6.5 พันล้านดอลลาร์ สร้าง Cloud Region สาธารณะแห่งแรกในมาเลเซีย หวังช่วยเหล่าองค์กรอัพเกรดการย้ายงานข้อมูลขึ้นระบบ คลาวด์ และสร้างนวัตกรรมใหม่ด้วยข้อมูลการวิเคราะห์และ AI อย่างมีประสิทธิภาพ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ออราเคิล (Oracle) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลกในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แถลงการณ์ในวันนี้ (2 ต.ค.67) ว่าบริษัทเตรียมทุ่มเงินจำนวน 6.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสร้าง “คลาวด์ รีเจี้ยน” (Cloud Region) สาธารณะแห่งแรกในมาเลเซีย ซึ่งนับเป็นการลงทุนครั้งสำคัญล่าสุดของ ออราเคิล

สำหรับ คลาวด์ รีเจี้ยน คือสถานที่ทางกายภาพและภูมิศาสตร์ที่ตั้งของสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งสถานที่จริงนั้น บริษัทฯตั้งระบบคลาวด์สาธารณะเอาไว้ โดยการลงทุนของออราเคิลครั้งนี้จะเป็นหนึ่งในการลงทุนด้านเทคโนโลยีครั้งใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบัน แซงหน้า อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส หรือ AWS ที่เคยประกาศทุ่มเงิน 6.2 พันล้านดอลลาร์เมื่อปี 66

ก่อนหน้านี้ บรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ อาทิ ไมโครซอฟท์ (Microsoft), อินวิเดีย (Nvidia), กูเกิล (Google) ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออัลฟาเบท (Alphabet) และไบต์แดนซ์ (ByteDance) ต่างทยอยประกาศทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์ลงทุนด้านดิจิทัลในมาเลเซียตั้งแต่ปี 66 โดยส่วนใหญ่เน้นไปที่บริการ คลาวด์ และ ดาต้า เซ็นเตอร์ เพื่อตอบรับกระแสความต้องการปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่กำลังมาแรง

ด้าน Oracle ซึ่งโดดเด่นเรื่องโปรแกรมจัดการฐานข้อมูล ระบุในแถลงการณ์ว่า คลาวด์ รีเจี้ยนสาธารณะที่วางแผนเอาไว้นั้นจะช่วยให้องค์กรต่างๆ ในมาเลเซียได้อัพเกรดแอพ เพื่อย้ายงานขึ้นระบบ คลาวด์ และสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ด้วยข้อมูลการวิเคราะห์และ AI

ขณะที่ แกเร็ตต์ อิลก์ รองประธานบริหารของ Oracle ประจำญี่ปุ่นและเอเชียแปซิฟิก เปิดเผย การลงทุนครั้งนี้จะเอื้ออำนวยให้ลูกค้าของ Oracle ในมาเลเซีย ทั้งหน่วยงานรัฐ สถาบันการเงิน ตลอดจนบริษัทสายการบินและธุรกิจการต้อนรับ สามารถใช้บริการคลาวด์ที่อยู่ในมาเลเซีย แทนที่จะต้องพึ่งพาบริการจากต่างประเทศ โดยลูกค้าเหล่านี้หวังพึ่งพา ออราเคิล ให้ช่วยสนับสนุนนวัตกรรมของพวกเขา ปรับเปลี่ยนสู่กระบวนการที่เป็นมาตรฐานเพื่อให้ทำงานได้เร็วขึ้น ควบคุมได้ดีขึ้น และมีประสิทธิภาพด้านต้นทุนมากขึ้น

“ ออราเคิล วางแผนขยายธุรกิจต่อไปให้ทั่วเอเชีย เราเตรียมที่จะสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ (Data Center) และโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติมตั้งแต่ญี่ปุ่น ไปจนถึง นิวซีแลนด์ และ ไปถึงอินเดีย อีกด้วย” อิลก์ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ คลาวด์ รีเจี้ยน ในมาเลเซียจะเป็นแห่งที่ 3 ของ Oracle ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อจาก 2 แห่งที่มีอยู่แล้วในสิงคโปร์ ซึ่งปัจจุบัน คลาวด์ รีเจี้ยนสาธารณะมีอยู่ 50 แห่งใน 24 ประเทศทั่วโลก โดยเมื่อเดือนก.ย.67 ที่ผ่านมา ออราเคิล ได้คาดการณ์จะมีรายได้ปรับเพิ่มสำหรับปีงบการเงิน 69 และคาดว่าจะทำรายได้ทะลุ 1 แสนล้านดอลลาร์ในปีงบการเงิน 72 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการบริการคลาวด์ของบริษัทที่มากเพิ่มขึ้น

Back to top button